สั่งปิดสถานที่เสี่ยงอ.เมืองระยอง หลังพบ COVID ในบ่อนพนัน

สังคม
26 ธ.ค. 63
17:18
1,746
Logo Thai PBS
สั่งปิดสถานที่เสี่ยงอ.เมืองระยอง หลังพบ COVID ในบ่อนพนัน
ผู้ว่าฯ ระยอง ชี้แจงรายละเอียดหลังพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดระยอง 36 คน ภายในเวลา 3 วัน โดยต้นตอของการระบาดในครั้งนี้มาจากบ่อนการพนันในพื้นที่ พร้อมสั่งปิดสถานที่เสี่ยงเฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง มีผล 28 ธ.ค. เป็นต้นไป

วันนี้ (26 ธ.ค.2563) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จ.ระยอง ไม่มีผู้ป่วย COVID-19 มา 260 กว่าวัน แต่เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีชาวระยองไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซักประวัติมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น เมื่อตรวจหาเชื้อพบว่าติด COVID-19 โดยเคสดังกล่าวถือเป็นยอดรวมของผู้ป่วยในกรุงเทพฯ จากนั้นทางจังหวัดระยองได้สืบค้น พบว่าญาติของผู้ป่วยที่ตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลรามาฯ ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ในวันที่ 24 ธ.ค. ทางจังหวัดจึงนับญาติของผู้ป่วยเป็นคนแรกของจังหวัดระยอง

ต่อมาในวันที่ 25 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ติดตามผู้ที่เกี่ยวข้อง พบติดเชื้อเพิ่มอีก 8 คน และในวันนี้ (26 ธ.ค.) มีการโทรตามผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจหาเชื้อเพิ่ม พบว่ามีผู้ติดเชื้อที่ตรวจจากโรงพยาบาลระยอง 18 คน และโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งอีก 9 คน

ดังนั้นนับตั้งแต่วันที่ 24 - 26 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 36 คน

ผู้ป่วยรายแรก ๆ ปิดบังข้อมูล จนเริ่มสอบสวนไปเรื่อย ๆ คนรอบข้างก็บอกเราว่า ต้นเหตุของการติดนั้น มาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองระบุว่า ต้นตอของการระบาดในครั้งนี้ มาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามสอบสวนโรค เพราะต้องการทราบไทม์ไลน์ของแต่ละคน โดยขอโทษประชาชนที่ให้ข้อมูลล่าช้า ยืนยันว่าทีมงานสาธารณสุขทำงานอย่างเต็มที่ แต่มีข้อมูลและผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองระยอง ที่ประชุมจึงมีมติให้ปิดสถานที่ที่เป็นจุดเสี่ยงเฉพาะในอำเภอเมืองจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้ว ได้แก่ สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกสังกัด โรงมหรสพทุกแห่ง ผับ บาร์ สถานบันเทิง สนามเด็กเล่น ร้านเกม ร้านอินเทอร์เนต สนามชนไก่ กัด ปลาฯ ห้างสรรพสินค้า ยกเว้น ซุปเปอร์มาเก็ต สถานออกกำลังกาย คลินิก พิพิธภัณฑ์ ร้านนวด อบ อาบน้ำ ฯลฯ โดยมีผลวันที่ 28 ธ.ค. เป็นต้นไป

สำหรับอำเภออื่นๆ ปิดเฉพาะสนามมวย สนามชนไก่ ส่วนสถานบริการ หรือสถานประกอบการคล้ายสถานบริการนั้น จะต้องปิดภายในเที่ยงคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง