"สมุทรปราการ" พบโอโซน-ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 63
13:46
434
Logo Thai PBS
"สมุทรปราการ" พบโอโซน-ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน
กรมควบคุมมลพิษ รายงานกทม.-ปริมณฑลฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานร 7 พื้นที่สูงสุด ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 70 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วนต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ก๊าซโอโซนเกินมาตรฐาน 77 ส่วนในพันล้านส่วน อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผล กระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (27 ธ.ค.2563) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กทม.และปริมณฑลผ่านทาง Air4Thai เมื่อเวลา 13.00 น.คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 26 -70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) เกินมาตรฐานจำนวน 7  พื้นที่ 

  • ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่  51 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนพุทธมณฑล 1 เขตตลิ่งชัน  55 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนคลองทีวัฒนา เขตทวีวัฒนา 59 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 62 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  56 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 70 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม 52 มคก.ต่อลบ.ม.

 

สุมทรปราการ ก๊าซโอโซนเกินมาตรฐาน 

ก๊าซโอโซน (O3) ตรวจพบค่าระหว่าง 6-72 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พบปริมาณก๊าซโอโซน (O3) มีค่า 77 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ส่วนกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ส่วนภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบฝุ่น PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 15-55 มคก.ต่อลบ.ม.เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง