หลายประเทศเริ่มพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 63
12:41
459
Logo Thai PBS
หลายประเทศเริ่มพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์
บริษัทผู้พัฒนาวัคซีน ยืนยันว่าการกลายพันธุ์ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน หลังจากหลายประเทศในยุโรปและเอเชียเริ่มพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษ

วันนี้ (27 ธ.ค.2563) นักวิทยาศาสตร์ในนครลอสแอนเจลิส เร่งเก็บตัวอย่างจากสารคัดหลั่งของประชาชนเพื่อนำไปตรวจหา COVID-19 กลายพันธุ์ชนิด บี.1.1.7 ที่พบในอังกฤษ ผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษพบว่าเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดนี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์อื่นๆ ถึงร้อยละ 70 โดยเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดนี้ มักพบในกรุงลอนดอน และพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ จนต้องยกระดับมาตรการป้องกันโรคขั้นสูงสุด

 

 

 

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ในเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี สเปน แคนาดา เลบานอน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ การพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในอังกฤษทำให้หลายประเทศ เริ่มใช้มาตรการระงับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากอังกฤษ เพื่อป้องกันการระบาดเป็นวงกว้าง โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุดที่เตรียมออกข้อบังคับไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (28 ธ.ค.) จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. เพื่อความปลอดภัย

 

 

 

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา รายงานว่า พบ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิด 501.วี 2 ในแอฟริกาใต้ และชนิด พี 681 เอช ในไนจีเรีย อีกด้วย ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ และบริษัทโมเดอร์นายืนยันว่าการกลายพันธุ์ของเชื้อ COVID-19 ชนิดนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 แตะ 80 ล้านคน

สิงคโปร์โมเดลแก้ COVID-19 "แรงงานข้ามชาติ"

ประเทศแถบลาตินอเมริกาเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง