สำรวจจิตใจช่วง COVID-19 ระลอกใหม่พบ "เครียด-บูลลี่"

สังคม
28 ธ.ค. 63
14:17
709
Logo Thai PBS
สำรวจจิตใจช่วง COVID-19 ระลอกใหม่พบ "เครียด-บูลลี่"
กรมสุขภาพจิต เผยสภาวะจิตใจช่วง COVID-19 คนไทยเริ่มเครียดหนักช่วงการระบาดระลอกใหม่ในหลายพื้นที่ พบการบูลลี่ ก้าวร้าว แนะลดการรับข้อมูลข่าวสารลง และประเมินสุขภาพจิต www.dmh.go.th

วันนี้ (28 ธ.ค.2563) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต ติดตามเฝ้าระวังสภาวะด้านอารมณ์จิตใจของประชาชนนับตั้งแต่การพบผู้ป่วยครั้งแรกในรอบการระบาดใหม่ช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ ที่จ.เชียงใหม่ เชียงราย และจ.สมุทรสาคร พบการระบาดแพร่กระจายในวงกว้าง โดยกรมสุขภาพจิตพบสัญญาณการตื่นตระหนกที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากไม่สามารถจัดการได้ดีจะนำไปสู่ปัญหาความตึงเครียด การรับข้อมูลที่แยกแยะยาก จนเกิดการปะติดปะต่อข้อมูลเอง และความพยายามหาคนผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความเคียดแค้น ก้าวร้าว และการบูลลี่ 

นอกจากนี้ยังพบสัญญาณที่ดี ที่ทำให้คนไทยได้รับคำชื่นชมในช่วงการระบาดรอบก่อนคือพลัง อึด ฮึด สู้ พร้อมปรับตัวสอดคล้องกับสถานการณ์ ยืดหยุ่นตัวเองให้เกิดการปรับตัวที่ยังคงอยู่ในระดับที่ดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พ่อค้ากุ้งเครียด เลือกจบชีวิต ไม่มีเงินใช้หนี้

พบความเครียด-บูลลี่มากขึ้น

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัญหาความเครียดที่พบ มักเกิดจากสาเหตุกลัวติด COVID-19 เพราะเข้าถึงข้อมูลที่มากมายหลากหลาย การเปิดรับฟังข่าวสารที่เพิ่มมากขึ้นจนเกิดความอ่อนล้าทางใจ และเกิดความไม่มั่นคง ทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและยังไม่เกิดขึ้น การรับข้อมูลที่เพิ่มจำนวนขึ้น

การป้องกันความเครียดในสถานการณ์ COVID-19 ที่ต้องทำต่อเนื่องคือการลดการรับข้อมูลข่าวสารให้น้อยลง การจัดการในการป้องกันตัวเอง การสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างการลดความเสี่ยง เช่น ลดการพบปะผู้คนมากๆ การจัดการกับพื้นที่โดยการรักษาความสะอาด

ด้านนพ.พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ผลการสำรวจรายละเอียดการติดตามเฝ้าระวังสภาวะด้านอารมณ์จิตใจของประชาชนในรอบ 1 ปี COVID-19 บ่งชี้ภาวะด้านอารมณ์จิตใจของประชาชนไทยขึ้นลงตามสถานการณ์ ส่วนภาวะความตื่นตระหนก พบสูงในช่วงการตรวจพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เชียงราย และในช่วงหลังพบผู้ติดเชื้อ และแพร่ระบาดในพื้นที่จ.สมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงกทม.

ผลการสำรวจพลังใจ อึด ฮึด สู้ และการปฏิบัติตัวของคนไทย ซึ่งเป็นวัคซีนใจป้องกัน COVID-19 พบว่ายังคงอยู่ในระดับสูงคือร้อยละ 90 

ทั้งนี้หากเครียด กังวล สามารถรับการประเมินได้ที่เว็บไซต์กรมสุขภาพจิต www.dmh.go.th และเลือกเมนู MENTAL HEALTH CHECK IN หรือโทร.ปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคเอฟซี "ขอโทษ" ปมพนักงานปฏิเสธบุคลากรแพทย์

ด่วน! ยืนยันผู้ว่าฯ สมุทรสาครติด COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง