ด่วน! ยืนยันผู้ว่าฯ สมุทรสาครติด COVID-19

สังคม
28 ธ.ค. 63
12:03
3,128
Logo Thai PBS
ด่วน! ยืนยันผู้ว่าฯ สมุทรสาครติด COVID-19
ด่วน! นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติด COVID-19 เร่งสอบสวนโรคผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่ลงพื้นที่และอยู่ร่วมกับผู้ว่าฯ 4 ชั่วโมง ล่าสุดนายอนุทิน-ขรก.กักตัว 14 วัน

วันนี้ (28 ธ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยระบุว่า พบข้าราชการในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อ COVID-19 โดยมีข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปร่วมประชุมกับข้าราชการท่านนี้เป็นเวลา 4 ชั่วโมง หลังย้อนดูภาพมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดการประชุม ทัังนี้แม้ว่าจะเป็นผู้บริหารหรืออะไร การสอบสวนโรคได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรสาคร และจะรายงานเพิ่มเติมเข้ามา

เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เข้าไปดูศูนย์ห่วงใยที่ จ.สมุทรสาคร กรณีนี้มีผู้ต้องสอบสวนโรคเป็นผู้บริหารสธ.ด้วย โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยเสี่ยงสูงนั่งในห้องประชุมระยะห่างไม่เกิน 5 เมตร นานกว่า 15 นาที และไม่สวมหน้ากาก จะขอให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ ไม่ได้เข้าข่าย ให้สังเกตอาการตัวเอง เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก และ Work From Home โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ด้วย ก็ได้กักตัวเองที่บ้าน และตรวจหาเชื้อ COVID-19 แล้ว โดยนายกฯ ได้แสดงความห่วงใยจากผู้ที่ติดเชื้อนี้ และขอให้จังหวัดดูแลสถานการณ์ในพื้นที่เป็นอย่างดี คาดว่าทาง จ.สมุทรสาคร จะมีการนำข้อมูลและไทม์ไลน์รายละเอียดต่างๆ ต่อไป

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ซึ่งถือเป็นแม่งานในการดูแลกรณีการระบาดของเชื้อ COVID-19 ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร หลังพบเจ้าแพกุ้ง อายุ 67 ปีติดเชื้อคนแรกเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนนำมาสู่การตรวจสอบเชิงรุกกลุ่มแรงงานเมียนมา และประชาชนรอบพื้นที่ศูนย์กลางการระบาด โดยนายวีระศักดิ์ ได้เข้าไปพื้นที่อย่างใกล้ชิดในช่วงตลอด 10 วันที่ผ่านมา 

ภาพ:ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

ภาพ:ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

ภาพ:ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

"อนุทิน"ยืนยันผู้ว่าฯติดเชื้อ-กักตัวเอง-ข้าราชการ 

ขณะที่ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า นายวีระศักดิ์ ติดเชื้อ COVID-19 โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแพทย์เตรียมแถลงความชัดเจนอีกครั้งนั้น

ด้านคนใกล้ชิดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ทราบข่าวดังกล่าวแล้ว และยืนยันผลการตรวจดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งนายอนุทิน เองก็ได้รับการตรวจ ทั้งการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอหรือ SWAB แล้วและผลออกมาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ธันวาคมนี้พบว่าเป็นลบ อย่างไรก็ตาม นายอนุทินจะเข้ากักตัวเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการของด้านสาธารณสุข ดังนั้นในวันที่ 29 ธ.ค.นี้นายอนุทิน จะไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่อย่างใด

ทั้งนี้นายอนุทินได้ผ่านการตรวจสอบหาเชื้อ COVID-19 มาหลายหนแล้ว และดำเนินการมาโดยตลอด โดยเฉพาะ ได้ตรวจทุกครั้งที่ลงตรวจเยี่ยมในพื้นที่เสี่ยง และครั้งนี้ก็เช่นกัน ซึ่งผลออกมาก็เป็นลบ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และอีก 5 วันหลังจากนี้ จะไปตรวจซ้ำอีกรอบ

ส่วนทีมเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่ได้ ร่วมคณะเดินทางไปที่จังหวัดสมุทรสาครเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ก็ได้ผ่านการตรวจสวอปแล้วเช่นกัน โดยทางนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษกศบค.จะเป็นผู้แถลงรายละเอียด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง