รอลุ้นอีก 29 คน ผลตรวจ COVID ผู้ใกล้ชิด นศ.ฝึกงานดอนเมือง

สังคม
28 ธ.ค. 63
16:19
6,988
Logo Thai PBS
รอลุ้นอีก 29 คน ผลตรวจ COVID ผู้ใกล้ชิด นศ.ฝึกงานดอนเมือง
ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมืองยืนยัน​ มีมาตรการเตรียมความพร้อม​ หลังนักศึกษาฝึกงานที่ท่าอากาศยานด​อนเมืองติด COVID-19 ขณะนี้รอผลตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก​ 29 คน ​ พร้อมยืนยัน​ ผู้โดยสารหากตรวจวัดอุณหภูมิ​ไม่ผ่านจะไม่ได้ขึ้นเครื่อง

วันนี้ (28 ธ.ค.2563) ร.อ.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้รับการแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของสายการบิน ที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการผู้โดยสาร

จากไทม์ไลน์พบว่า​ วันที่ 23 ธ.ค.2563 เริ่มมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น แต่ไม่ได้แสดงอาการอื่น ๆ ต่อมาในวันที่ 24 ธ.ค.2563 จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลและในวันที่ 25 ธ.ค.2563 ผลการตรวจเป็นบวก และขณะนี้เข้าสู่กระบวนการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว


ร.อ.ท.สัมพันธ์  ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ประสานกับสายการบินและได้ดูกล้อง CCTV พบว่า​ ตลอดเวลาที่นักศึกษาฝึกงานคนดังกล่าวปฏิบัติงานได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนผู้สัมผัสโดยตรงที่มีความเสี่ยงสูง​ ได้ดำเนินการกักตัวตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2563 และให้เข้ารับการประเมินความเสี่ยงที่โรงพยาบาล​แล้ว เบื้องต้น​ พบว่ามีผู้ที่มีความเสี่ยง​ 29 คน​ โดยได้ให้กักตัวและตรวจสอบ​ ซึ่งขณะนี้ผลออกเพียง​ 3 คน​ คาดว่าวันนี้จะทราบผล ทั้งนี้​ กรณีผู้ที่มีความเสี่ยงและพบว่าติดเชื้อจะดำเนินการรักษา  ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อจะให้กักตัวจนครบ 14 วัน

ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 มาโดยตลอด เช่น​ การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตามจุดต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสารทุกๆ ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม​ ขอให้ผู้โดยสารสวมหน้ากาก​และใช้แพลตฟอร์ม​ไทยชนะ และเมื่อตรวจอุณหภูมิผ่านเทอร์โมสแกน​ ​ต้องไม่เกิน​ 37.3 องศาเซลเซียส​ หากเกินจะแจ้งกระทรวงสาธารณสุข​ ให้เข้ามาตรวจสอบ​ พร้อมยอมรับว่า​ ที่ผ่านมามีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่ตรวจวัดอุณหภูมิ​ไม่ผ่านและไม่ได้ขึ้นเครื่อง​ โดยสายการบินมีมาตรการช่วยเหลือ​ โดยจะเก็บบุคกิ้งไว้จนกว่ามีผลตรวจว่าไม่ติดอย่างน้อย​ 14 วัน​ หรือหากตรวจและทราบผลทันทีว่าผ่านสามารถขึ้นเครื่องได้


ส่วนจำนวนผู้โดยสารก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้โดยสารอย่างน้อยวันละ 60,000 คน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์การระบาด COVID-19 รอบใหม่ทำให้คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสาร เหลือเพียงวันละ 37,000 คน​ พร้อมยืนยันว่าการยกเลิกเที่ยวบินของผู้โดยสารไม่น่าจะเกี่ยวกับการติดเชื้อของนักศึกษาฝึกงาน​ เพราะส่วนใหญ่มีการยกเลิกเที่ยวบินมาแล้วก่อนหน้านี้​ โดยเฉพาะเส้นทาง​ เชียงใหม่​ เชียงราย​ และภูเก็ต​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง