7 วัน! "สาธิต" ลั่นล้างบ่อน-ล้างเมืองหลังพบติดเชื้อ 92 คน

สังคม
28 ธ.ค. 63
16:24
668
Logo Thai PBS
 7 วัน!  "สาธิต" ลั่นล้างบ่อน-ล้างเมืองหลังพบติดเชื้อ 92 คน
"สาธิต"ประกาศใช้เวลา 7 วันปูพรมค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง COVID-19 โยงบ่อนพนันหลังพบ 3 วันติดเชื้อสะสม 92 คน พร้อมชวนคนระยองร่วมล้างบ้าน ล้างบ่อน ล้างเมืองระยองให้จบก่อน 3 ม.ค.นี้ เรียกความมั่นใจนักท่องเที่ยว

วันนี้  28 ธ.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข แถลงความคืบหน้ากรณีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจ.ระยอง ซึ่งพบว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับบ่อนพนันในพื้นที่ว่า ขณะนี้มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 92 คน โดยเป็นการรายงานจากศบค.เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.)จำนวน 36 คนและรอการยืนยันอีก 49 คน และบวกกับตัวเลขพบติดเชื้อเพิ่มอีก 7 คนของวันนี้ ซึ่งเริ่มมีแนวโน้มที่ดี เพราะตัวเลขลดลงแล้ว 

การสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรค ได้ระดมเข้าพื้นที่เพื่อเสาะหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งกลุ่มเสี่ยงและติดตามผู้เข้าข่ายมากที่สุด ซึ่งขอเวลาประเมิน 7 วัน ในการบริหารสถานการณ์หลังจากผู้ว่าฯระยอง ประกาศสถานที่สำคัญที่ทำให้คนมาพบปะกันแล้ว

นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้จะปูพรมตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง โดยนำรถชีวนิรภัยและจะใช้ชุดแรบบิส เทส ที่เหมาะสมกับการคัดกรองเบื้องต้นในประชากรจำนวนมากในระยเวลาสั้นเพื่อคัดกรองคนที่เป็นผลลบ ส่วนที่มีผลบวกจะเข้าสู่มาตรการตรวจทางพีซีอาร์ โดยจะมีการประเมินตัวเลขเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้ภายใน 7 วันถ้ามีตัวเลขลดลงและสามารถควานหาคนติดเชื้อได้ครบ จะมีการล้างเมืองระยองคนที่อยากมาที่นี่หลังปีใหม่ที่จะครบวันที่ 3-4 ม.ค.นี้ 

รมช.สาธารณสุข  ยอมรับว่าผลกระทบจาก COVID-19 ในรอบนี้ทำให้เกิดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจวงกว้างในกลุ่มผู้ประกอบการในทุกระดับพื้นที่ทั้งการท่องเที่ยว ร้านอาหารและโรงแรม ซึ่งขณะนี้กำลังใช้หลักการพึ่งพาตัวเองในระยองก่อน เพราะรัฐบาลมีภาวะเงินจำกัด 

ผมจะชำระล้าง เคลียร์อบายมุขในจ.ระยองให้หมดไป โดยจะดึงคนระยองจะร่วมกันขจัดอบายมุข สถานที่แพร่ระบาดของเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นบ่อน พื้นที่เสี่ยงจะต้องล้างบ้าน ล้างเมืองระยองให้สะอาดในช่วง 7  วันหลังปีใหม่

เริ่ม Big Cleaning Day พรุ่งนี้ 

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการเตรียม Big Cleaning Day ว่าจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) ครอบคลุมตลาด ตลาดนัด ร้านอาหาร โรงเรียน ศาสนสถาน โรงเรีน ฟิตเนส และสถานประกอบการ คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า โรงมหรสพ ซึ่งมั่นใจว่าจะภายใน 7 วันนี้จะบรรลุเป้าหมาย เพราะก่อนหน้านี้เคสทหารอียิปต์ ก็เคยร่วมกันเรียกความเชื่อมั่นและร่วมกันทำความสะอาดเมืองให้กลับมาได้ครั้งหนึ่ง

ขอความร่วมมือประชาชนต้องสวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ไม่รวมตัว เว้นสถานที่เสี่ยงเพื่อลดการติดเพิ่ม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.พบป่วย COVID-19 เพิ่ม 114 คน กระจาย 43 จังหวัดทั่วไทย

เด้ง! ผู้การฯ ระยอง เซ่นไม่มีบ่อนพนันแพร่ COVID-19

 

 

 

  

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง