“ธรรมนัส” ลงจะนะดูพื้นที่ผุดนิคมฯ หลังครม.ตั้ง กก.ศึกษา

สังคม
28 ธ.ค. 63
16:08
307
Logo Thai PBS
“ธรรมนัส” ลงจะนะดูพื้นที่ผุดนิคมฯ หลังครม.ตั้ง กก.ศึกษา
รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่จะนะรับฟังความเห็น ดูพื้นที่ก่อสร้างโครงการจะนะเมืองต้นแบบฯ หลัง ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบ เพื่อออกแบบพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม

วันนี้ (28 ธ.ค.2563) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพื่อออกแบบการพัฒนาจะนะอย่างมีส่วนร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ชาวประมงพื้นบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา นำเรือประมงเข้าจอดเทียบบริเวณชายหาดสวนกง ต.นาทับ หลังกลับจากทะเล เมื่อช่วงเช้าตรู่ ก่อนจะกลับมาในช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. พร้อมสัตว์น้ำหลากหลายชนิด โดยเฉพาะกุ้งหางแข็ง ซึ่งสามารถจำหน่ายได้ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท

 

ชาวประมงพื้นบ้าน บอกว่า ทะเลจะนะ มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ออกทะเลไปเพียงแค่สองชั่วโมง ก็มีรายได้นับพันบาทแล้ว ดังนั้นความมั่นคงเรื่องอาหาร ก็คือความมั่นคงในชีวิตประชาชนที่นี่ จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม ที่จะนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการเกิดมลพิษ ต่อสภาพแวดล้อม และวิถีชีวิตชุมชนประมงที่จะเปลี่ยนแปลงไป

 

ในวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส เดินทางลงพื้นที่บ้านสวนกง ต.นาทับ เพื่อพบปะกับชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงโครงการ จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่ผลักดันโครงการโดย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือ ศอ.บต.

ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ทำให้มีการชลอการดำเนินการโครงการดังกล่าวออกไปก่อน

 

ไครียะห์ ระหมันยะ แกนนำคัดค้านการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ บอกว่า โครงการพัฒนาใดๆ ควรจะเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วม และบนความสุขของประชาชนในพื้นที่ และที่สำคัญต้องมีการส่งต่อทรัพยากร และความยั่งยืนไปยังลูกหลานในอนาคต

สำหรับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นกิจการของเอกชน 2 บริษัท คือ ทีพีไอพีพี และ ไออาร์พีซี ใช้เนื้อที่เกือบ 17,000 ไร่ ใช้เงินลงทุนมากว่า 18,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ผลักดันโครงการระบุว่า จะมีการสร้างงานกว่า 1 แสนอัตรา ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ติดชายฝั่งทะเลของอ.จะนะ นับได้ว่าเป็นโครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้

 

โดยก่อนหน้านี้เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้รวมตัวไปประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีข้อเรียกร้องหลัก 2 ข้อ คือ ให้รัฐบาลยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะทั้งหมด และ ให้ศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ เอสอีเอ อย่างรอบคอบ เพื่อสร้างชุดข้อมูลทางวิชาการที่มีคุณภาพประกอบการตัดสินใจต่อโครงการพัฒนาในพื้นที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่กลุ่มคัดค้านโครงการมารวมตัวกันนั้น อีกส่วนหนึ่งก็มีกลุ่มที่สนับสนุนโครงการก็มาชุมนุมด้วย โดยการเขียนป้ายผ้า และกระดาษเขียนข้อความสนับสนุนโครงการ พร้อมนำดอกไม้มามอบให้ ร.อ.ธรรมนัส และคณะด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง