"สาธิต" ชี้เป้าบ่อนระยอง ฟ้องนายกฯ ปราบแหล่งระบาด COVID-19

สังคม
29 ธ.ค. 63
09:54
642
Logo Thai PBS
"สาธิต" ชี้เป้าบ่อนระยอง ฟ้องนายกฯ ปราบแหล่งระบาด COVID-19
"สาธิต ปิตุเตชะ" รมช.สธ. โพสต์จดหมายเปิดผนึกยอมรับระยองมีบ่อนจริง เมื่อเป็นข่าวดังก็มีการเด้งนายตำรวจ แต่พอหมดกระแสก็กลับมาทำงานกันเหมือนเดิม บ่อนที่คิดว่าปิดก็กลับมาเปิดอีกครั้ง พร้อมร้องปัญหาถึงนายกฯ หวังช่วยปราบ "บ่อนถาวร" แหล่งแพร่ระบาด COVID-19

วันนี้ (29 ธ.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยจดหมายเปิดผนึก โดยมีรายละเอียดระบุว่า บ่อนใน จ.ระยอง ที่เปิดถาวรมีการลักลอบเล่นการพนันโดยมีคนจำนวนมากเข้า-ออก ในแต่ละวันมีการได้เสียเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และเป็นแหล่งแพร่เชื้อระบาดโรค COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

เมื่อเดือน มิ.ย.ปีนี้ที่มีการระบาดของ COVID-19 รุนแรงในรอบแรก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าทลายเพื่อจับกุมบ่อนพนันแบบเดียวกันนี้ที่ท้องที่ ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จนเป็นประเด็นข่าวดังไปทั่วประเทศ มีการโยกย้ายนายตำรวจพื้นที่ 5 เสือ ที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้อง โดยถูกย้ายไปประจำกองบังคับการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเบื้องบน

หลังจากนั้นไม่นานนายตำรวจทั้งหมดก็กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิมด้วยเหตุผลว่า ไม่พบว่าเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรับผลประโยชน์จากบ่อนนี้ส่งผลให้สังคมตั้งข้อสงสัย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ติดใจเพราะเข้าใจได้ว่าบ่อนนั้นได้ปิดตัวไปแล้ว แต่เมื่อติดตามปัญหาบ่อนนี้อย่างจริงจัง และมีตัวแทน ส.ส.นำไปพูดในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง โดยขณะนั้นมีการเรียกร้องให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เหมือนจะไม่ได้รับการตอบสนอง

บ่อนทั้ง 2 แห่ง และ 2 สถานการณ์ปรากฏเป็นข่าวชัดเจน เป็นของใคร ชื่ออะไร ตัวย่ออะไร จนแม้แต่ผู้สื่อข่าวก็ยังรู้ว่าเจ้าของชื่ออะไร มีบ่อนตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง แต่ผมไม่พบว่าเขาถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด หรืออาจจะเป็นด้วยพยานหลักฐานโยงไปไม่ถึงหรืออย่างไร

ทั้งนี้ นายสาธิต ยอมรับว่าแม้จะเป็นรัฐมนตรีแต่ไม่ได้มีอำนาจในการจัดการปัญหานี้ จึงได้แจ้งปัญหานี้ต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยนายกฯ ได้สั่งการให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจหน้าที่ในจังหวัดนี้ไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก พร้อมระบุว่า บ่อนการพนันขนาดใหญ่ถือเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 แบบซูเปอร์ สเปรดเดอร์ ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่กลับพบปัญหาผู้ป่วยรายแรกให้ข้อมูลเท็จต่อเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จนทำให้ จ.ระยอง ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ผมเชื่อว่าปัญหาบ่อนการพนัน เป็นมะเร็งร้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำมาซึ่งการซื้อขายตำแหน่งและทำให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นบิดเบี้ยวซึ่งจะทำให้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังได้เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมเอาจริงและจริงจังกับแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโ COVID-19 ที่มีชื่อว่า "บ่อนถาวร" ที่มีอยู่เกลื่อนกลาด ทั่วประเทศให้หมดไป เพราะหากไม่ทำ แม้มีวัคซีนก็ยังต้องใช้เวลายาวนานที่จะต่อสู้ให้ชนะเด็ดขาด พร้อมเสนอให้ทบทวนการแก้ปัญหาเรื่องบ่อนการพนันในประเทศไทยว่า จะใช้นโยบายไหน แก้ด้วยวิธีอย่างไร เช่น เปิดบ่อนเสรี, มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็ง หรือเปิดคาสิโนถูกกฎหมาย โดยให้ประชาชนร่วมตัดสินใจกับรัฐบาลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง