"ระยอง" ปิดโรงเรียน-ห้างฯ ทั้งจังหวัด หลังยอด COVID สูง 148 คน

สังคม
29 ธ.ค. 63
14:53
13,042
Logo Thai PBS
"ระยอง" ปิดโรงเรียน-ห้างฯ ทั้งจังหวัด หลังยอด COVID สูง 148 คน
ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มวันเดียว 56 คน รวมสะสม 148 คนแล้ว พร้อมยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงใน 4 อำเภอติดกับ อ.เมือง และขยายพื้นที่คำสั่งปิดสถานที่ต่างๆ ครอบคลุมทั้งจังหวัดหลังพบผู้ติดเชื้อกระจายใน 6 อำเภอ

วันนี้ (29 ธ.ค. 63) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงสถานการณ์ COVID-19 ใน จ.ระยอง ระบุว่า จากเดิม จ.ระยอง มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 92 คน ล่าสุด พบเพิ่มอีก 56 คน รวมเป็น 148 คน โดยในจำนวนนี้ กระจายออกไปเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ อ.เมืองระยอง 116 คน แกลง 3 คน บ้านค่าย 4 คน บ้านฉาง 1 คน เขาชะเมา 2 คน และนิคมพัฒนา 2 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่อีก 20 คน


นอกจากนี้ จ.ระยอง ยังได้แบ่งพื้นที่ตามมาตรการ ศบค. โดยจัดให้พื้นที่ อ.เมืองระยอง เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขณะนี้ยกระดับ 4 อำเภอ ซึ่งติดกับ อ.เมืองระยอง เป็นพื้นที่ควบคุมสูง ได้แก่ บ้านฉาง นิคมพัฒนา บ้านค่าย และแกลง ส่วนอีก 2 อำเภอ คือ ปลวกแดง เขาชะเมา และวังจันทร์ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง มีมติขยายคำสั่งจังหวัดให้ปิดสถานที่ต่างๆ ครอบคลุมทั้งจังหวัด ได้แก่ ปิดสถานศึกษาทุกประเภท สถานบริการ สถานที่ประกอบการ สถานรับเลี้ยงเด็ก ดูแลผู้สูงอายุ สถานอบไอน้ำ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต ร้านเสริมความงาม สถานที่ออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ โรงมหรสพ สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ห้างฯ คอมมิวนิตี้มอล ห้างจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ยกเว้น ซูเปอร์มาเก็ต ร้านขายยา ร้านขายปลีก ธนาคาร ที่ทำการหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ และร้านอาหารในห้างฯ ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น

เดิมปิดในเขตอำเภอเมืองเท่านั้น แต่มติวันนี้จะปิดทั้งจังหวัด รวมทั้งห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านขายอาหาร แต่ร้านขายอาหารยังขายอาหารได้


ทั้งนี้ สำหรับช่วงปีใหม่ที่ใกล้เข้ามา จ.ระยอง มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติในเขต จ.ระยอง ทั้งจังหวัด เพื่อควบคุมแรงงานข้ามชาติ ส่วนแรงงานไทยในจังหวัดต่างๆ ขอความร่วมมือให้งดเดินทางกลับภูมิลำเนา และขอความร่วมมือผู้ประกอบการอาจพิจารณาจ้างแรงงานให้ทำงานในช่วงปีใหม่ที่แรงงานไม่ได้กลับบ้านด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง