ศปค.สธ.ขอร้องคนไทยอยู่บ้านช่วงปีใหม่ ลดแพร่ระบาด COVID-19

สังคม
29 ธ.ค. 63
17:33
250,234
Logo Thai PBS
ศปค.สธ.ขอร้องคนไทยอยู่บ้านช่วงปีใหม่ ลดแพร่ระบาด COVID-19
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ศปค.สธ.มีมติขอให้คนไทยงดเดินทางนอกจังหวัด เพื่อร่วมกิจกรรมปีใหม่ ห่วงคุมเชื้อ COVID-19 ยาก หลังตั้งเป้าหยุดการกระจายเชื้อเพิ่ม พบสถิติ 2 สัปดาห์เศษมีผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ใน 45 จังหวัดแล้ว ส่วนแรงงานห้ามออกนอกพื้นที่ทั้งหมด

วันนี้ (29 ธ.ค.2563) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่า หลังจากการแพร่ระบาดเชื้อจากพื้นที่จ.สมุทรสาคร สามารถควบคุมโรคได้ดีในระดับหนึ่ง โดยจะแยกคนที่ติดเชื้อออกจากคนที่ไม่ติดเชื้อ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม และจะประเมินสถานการณ์ภายใน 2-4 สัปดาห์ หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ จะประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรคได้

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ COVID-19 ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข

จึงมีมติให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ทำแผนเตรียมความพร้อมรับมือให้เหมาะสมสถานการณ์ของจังหวัด และสอดคล้องกับมาตรการของ ศบค. เป้าหมายการดำเนินการป้องกันควบคุมคือ การลดโอกาสแพร่เชื้อในประเทศไทย ระยะเทศกาลปีใหม่ ที่มีการรวมคนจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงขอให้คนไทยงดเดินทางออกนอกจังหวัดโดยไม่จำเป็น

ขอให้งดการเดินทาง อยู่ในจังหวัดของตัวเอง พยายามอยู่บ้าน ฉลองปีใหม่กับครอบครัว ไม่ต้องนัดกันฉลองคนหมู่มาก แออัด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการรวมคนทำให้เกิดการแพร่เชื้อกระจายออกไปจำนวนมากได้ยากต่อการควบคุม ส่วนแรงงานต่างด้าวห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่โดยอยู่ที่พักหรือที่ทำงาน

 

สำหรับการการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้งดการจัด ส่วนในพื้นที่เฝ้าระวังให้ลดการจัดกิจกรรมมากที่สุด อยู่เฉพาะในครอบครัว หากจะจัดจะต้องได้รับอนุญาต รวมทั้งคงมาตรการป้องกันโรค และลดความแออัดของผู้ร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน หากจัดมากกว่า 100 คนต้องขออนุญาต

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า ทั้งนี้นับจากการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ 17 ธ.ค.-29 ธ.ค.นี้พบว่า มีการกระจายไปแล้ว 45 จังหวัด และทำให้ทางกระทรวงวางแผนดับสะเก็ดไฟได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่เนื่องจากช่วงนี้คร่อมกับงานช่วงปีใหม่ ซึ่งจากสถิติคนไทยมีการเดินทางหลายล้านคน และการพบปะใกล้ชิดกันก็อาจทำให้เกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อนได้ง่าย เพื่อให้ไปถึง 4 สัปดาห์ที่จะปิดและหยุดการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์สมุทรสาคร หากหลังปีใหม่ควบคุมไม่ได้ก็จะยากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เจอกลุ่มสถานบันเทิง-ร้านอาหารติดเชื้อ 22 คน

ศบค.เปิดฉากทัศน์ COVID-19 รอบใหม่เสี่ยงติดรายวันแตะหลักหมื่น

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง