ผลการศึกษาชี้อาจมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในอู่ฮั่นสูงถึง 5 แสนคน

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 63
14:40
316
Logo Thai PBS
ผลการศึกษาชี้อาจมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในอู่ฮั่นสูงถึง 5 แสนคน
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน เปิดผลการศึกษาซึ่งบ่งชี้ว่า ประชาชนในเมืองอู่ฮั่น ประมาณ 500,000 คน อาจติดเชื้อ COVID-19 สูงกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทางการรายงานถึง 10 เท่า

วันนี้ (30 ธ.ค.2563) การศึกษาเก็บตัวอย่างจากประชากร 34,000 คน ในเมืองอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆ ของมณฑลหูเป่ย รวมทั้งกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเจียงซู มณฑลเสฉวนและมณฑลเหลียวหนิง เพื่อประเมินอัตราการติดเชื้อ COVID-19

นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน พบว่า กลุ่มตัวอย่างในเมืองอู่ฮั่นมีสารภูมิต้านทาน COVID-19 สูงถึง ร้อยละ 4.43 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างจากเมืองอื่นๆ ของมณฑลหูเป่ย มีสารภูมิต้านทาน เพียงร้อยละ 0.44 เท่านั้น


ผลการศึกษาครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าเมืองอู่ฮั่นอาจมีผู้ติดเชื้อประมาณ 500,000 คน แม้ว่ารายงานของคณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขประจำเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะระบุว่า มียอดผู้ติดเชื้อสะสมของเมืองอู่ฮั่นอยู่ที่ 50,354 คนก็ตาม

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน ระบุว่า นักวิจัยได้จัดการศึกษาขึ้น 1 เดือน หลังจากจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดระลอกแรก โดยผลการศึกษายังไม่สามารถใช้เป็นข้อสรุปเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเมืองอู่ฮั่นได้


ด้านนักวิจัยอาวุโสด้านสาธารณสุขจากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบุว่า การศึกษาในครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริงในขณะที่เมืองอู่ฮั่นเผชิญกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างรุนแรง

โดยปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้นในขณะนั้นและความล้มเหลวในการรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเอาไว้ในยอดผู้ติดเชื้อสะสมของทางการ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง