ยอดส่งท้ายปีไทยติด COVID-19 รวมสะสม 6,884 คน

สังคม
31 ธ.ค. 63
12:59
6,842
Logo Thai PBS
ยอดส่งท้ายปีไทยติด COVID-19 รวมสะสม 6,884 คน
ศบค.สรุปตัวเลขผู้ป่วย COVID-19 สะสมของปี 2563 จำนวน 6,884 คน โดยพบการติดเชื้อระลอกใหม่ของวันนี้ (31 ธ.ค.) 194 คนกระจายใน 51 จังหวัดโดยพบติดเชื้อภายในประเทศสูงถึง 181 คน แนะปีใหม่อยู่บ้าน งดกิจกรรมเพื่อลดการรับเชื้อ

วันนี้ (31ธ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ COVID-19 ว่า วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 194 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 181 คน พบใน State Quarantine 13 คน รวมผู้ป่วยยืนยัน 6,884 คน ทั้งนี้ผู้ป่วยเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 4,869 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 1,392 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,015 คน สำหรับผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 4,240 คน เพิ่มขึ้น 28 คน โดยยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2,583 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 61 ราย

ขณะนี้การระบาดระลอกใหม่พบผู้ป่วยรวม 51 จังหวัดแล้ว ล่าสุดพบเพิ่มในจังหวัดใหม่คือหนองคาย มหาสารคาม กาญจนบุรี โดยที่สอบสวนโรคแล้ว พบว่ายังเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง 11 คน คลัสเตอร์ระยอง 1 คน สถานบันเทิง ชุมชน อาชีพเสี่ยง 32 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 128 คน และการค้นหาเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 9 คนและอีก 13 คนรอการสอบสวนโรค

สำหรับก้อนใหญ่ 128 คนยังรอการสอบสวนให้ชัดเจนในชุดข้อมูลเพื่อจะได้วางแผนต่อในการรับมือสถานการณ์  

เชื้อกระจาย 51 จังหวัดพบเพิ่มอีก 3 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ผู้ป่วยที่มีตัวเลขมากกว่า 51 คนกระจุกตัวในกทม.ปริมณฑล รวมทั้งภาคตะวันออก คือชลบุรี ระยอง ส่วนสีส้ม ตามขอบชายแดนและภาคตะวันออกโดยต้องรวมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการใช้เกณฑ์การควบคุมการติดเชื้อที่แบ่งออกเป็น 4 พื้นที่เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน

สำหรับจังหวัดที่มีรายงานใหม่ คือ มหาสารคาม หนองคาย กาญจนุบรี จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่อีก 20 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขอให้คงมาตรการที่เข้มข้นและดูแลตัวเองเหมือนการระบาดในรอบแรก

โดยต้องร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการใช้เกณฑ์การติดเชื้อ 4 พื้นที่เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน สำหรับจังหวัดที่มีรายงานใหม่ คือ มหาสารคาม หนองคาย กาญจนบุรี จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่อีก 20 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขอให้คงมาตรการที่เข้มข้น และดูแลตัวเองเหมือนการระบาดในรอบแรก

 ตัวเลขยังไม่นิ่ง อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจเพราะวันนี้ ยังมีผู้ประวัติเสี่ยงอีก 172 คน ที่รอการตรวจสอบ โดยยังมีความเชื่อมโยงกับสมุทรสาคร มีอายุตั้งแต่ช่วงวัยทำงานขึ้นไป ดังนั้น สิ่งสำคัญเรื่องการใส่หน้ากากแล้ว ต้องเว้นระยะห่าง จะช่วงลดการแพร่เชื้อได้ดี

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า สถานการณ์โลกตัวเลขแตะ 83 ล้านคน พบวันติดเชื้อเพิ่ม 719,174 คน เสียชีวิต 14,748 คน โดยสหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล รัสเซีย ฝรั่งเศส ยังอยู่ใน 5 อันดับแรก ส่วนไทยอยู่ในอันดับที่ 139 ของโลกแล้ว ซึ่งไม่ค่อยดีหากมีลำดับตัวเลขที่ลดลง เพราะหมายถึงมีคนสะสมป่วยเพิ่ม

ส่วนในแถบเอเชีย ขณะนี้เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อทะลุ 60,740 คนแล้ว โดยมียอดมากกว่า 10,000 คนภายในช่วงเวลาแค่ 10 วัน ซึ่งเป็นการติดระลอกที่ 3 และแรงที่สุดที่เกาหลีใต้เผชิญจนอาจล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งใหม่

เสื้อผ้ามือสอง-ฟิตเนสเสี่ยงเชื้อโรค 

นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามกรณีเสื้อผ้ามือสองนำเชื้อ COVID19 เข้ามาประเทศได้หรือไม่ว่า ไม่ใช่แค่เชื้อ COVID19 แต่ยังมีเชื้อไวรัสอื่นๆ เชื้อรา และแบคทีเรียที่หมักหมมในเสื้อผ้า ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมควบคุมโรคแนะนำว่า ก่อนจะนำมาใช้ให้ซักล้าง ทำความสะอาด และตากแดด หลายๆแดด อุณหภูมิกลางวันจะช่วยฆ่าไวรัสได้ และหากยังจำเป็นต้องใช้เสื้อผ้ามือสองก็ต้องดูแล และแม้แต่หน้ากากผ้าก็ต้องซักบ่อยๆ 

เมือถามว่าฟิตเนสติดเชื้อได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีการประเมินเป็นระยะ และที่ต้องคงมาตการ DMSTT ทุกแห่งต้องทำเพื่อให้สะอาด และอย่าคิดว่าลูกค้าทุกคนสะอาด หากพบติดเชื้อ และสอบย้อนกลับมาว่ามาจากการติดที่ฟิตเนสก็จะมีผลกระทบ ซึ่งฝ่ายปกครองและจังหวัดมีโอกาสปิดสถานบริการของท่านได้ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เข้มงวดเรื่องพวกนี้ โดยเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรี ไปจ.ชลบุรี กล่าวชื่นชมที่คนใส่หน้ากากอนามัย และทำความสะอาดพื้นผิวใน ASQ ซึ่งทำงานหนักมาก

ทุกแห่งทุกสถานที่ต้องทำงานหนักขึ้น เพราะตัวเลขที่เพิ่มหลักร้อยกว่าคน หมายถึงคนที่มีอาการอยู่บนยอดที่เห็นข้างบนเท่านั้น แต่ตัวเลขข้างล่างอาจยังมีอีกมาก

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า กรณีการประกาศพื้นที่ควบคุม 4 ระดับ ขอให้จังหวัดและฝ่ายปกครองทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาจสับสนได้ เช่น กรณี อ.บางละมุง ที่ประกาศว่าเป็นพื้นที่หมายเลข 1 เพราะมีตัวเลขการติดเชื้อสูง แต่พื้นที่รอบข้างก็ต้องร่วมมือด้วย โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ขออย่าเคลื่อนย้าย ออกไปยังพื้นที่รอบนอกที่ถูกแบ่งโซนเป็น สีส้ม สีเหลือง สีเขียว เพื่อไปเคาต์ดาวน์ หรือไปสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนในคืนวันนี้ เพื่อให้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้ผลเป็นอย่างดี

วันสิ้นปี 2563 ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับ ศบค.และความร่วมมืของคนทั้งประเทศในการทำเพื่อประเทศ เพื่อคนในครอบครัว ไม่กี่วันจะเป็นการฉลองปีใหม่ที่อยากให้มีสุขภาพแข็งแรง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ราชกิจจา" เผยประกาศคำสั่งห้ามมั่วสุม-ชุมนุมฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี

 ไทม์ไลน์ COVID-19 กทม.พบรายที่ 90 ดูคอนเสิร์ตอัสนี-วสันต์

 หมอประสิทธิ์ เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ เฝ้าอาการใกล้ชิด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง