คลัสเตอร์ "สถานบันเทิง กทม." กระจาย 3 จว. ติดแล้ว 43 คน

สังคม
31 ธ.ค. 63
15:44
5,389
Logo Thai PBS
คลัสเตอร์ "สถานบันเทิง กทม." กระจาย 3 จว. ติดแล้ว 43 คน
สธ.จับตากลุ่มผู้ติดเชื้อจากเคสสถานบันเทิง กทม. หลังพบผู้ติดเชื้อกระจายไปใน 3 จังหวัด โดยมีทั้งนักร้อง เด็กเสิร์ฟ ลูกค้าที่มาใช้บริการ ชี้สถานที่เป็นห้องแอร์ ที่แคบ อากาศไม่ถ่ายเท แพร่เชื้อได้ง่าย เตือนผู้มีประวัติไปสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้าสังเกตอาการ

วันนี้ (31 ธ.ค.2563) นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยระบุว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มสถานบันเทิงและร้านอาหารพื้นที่ กทม. เมื่อมีการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อใน จ.นนทบุรี และนครปฐม เพิ่มเติมด้วย 

สำหรับกลุ่มสถานบันเทิงนี้ พบพนักงานร้านคาราโอเกะ เริ่มมีอาการป่วย อายุ 44 ปี วันที่ 16 ธ.ค.2563 เป็นคนแรก ต่อมาพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในสถานบันเทิงแห่งเดียวกัน และใกล้เคียงกัน เป็นนักร้องหญิง อายุ 29 ปี สัมผัสใกล้ชิดชายไทย อายุ 31 ปี จ.นนทบุรี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ที่มาใช้บริการ ตรวจพบเชื้อ COVID-19 เป็นคนแรก ก่อนจะพบชายชาวลาว 2 คน ทำงานที่สถานบันเทิงด้วย


เมื่อกรมควบคุมโรคลงสอบสวนโรค พบห้องแอร์ พื้นที่แคบ มีการระบายอากาศไม่ดี อาคารปิดทึบ การเว้นระยะห่างทำได้ยาก มีลูกค้าจำนวนมากไม่สวมหน้ากาก สิ่งที่น่ากังวล คือ นักร้องที่ร้องเพลงในสถานที่นี้ อาจไปรับงานร้องเพลงในสถานบันเทิงอื่นด้วย ขณะนี้สถานบันเทิงแห่งนี้ถูกสั่งปิดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ให้บริการ นักร้อง เด็กเสิร์ฟ พ่อครัว แม่ครัว มีโอกาสได้รับเชื้อ และแพร่เชื้อไปยังลูกค้าด้วย ซึ่งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 22 คน และต่อมาเมื่อค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยง ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 43 คนแล้ว นอกจากอยู่ใน จ.นนทบุรี และ กทม. แล้ว ล่าสุดยังพบใน จ.นครปฐม 1 คน

ใครเคยไปใช้บริการสถานบันเทิง ร้านอาหาร บริเวณ ถ.ปิ่นเกล้า ทั้งร้านอีสานคาราโอเกะ (เทเวศร์) ร้านอีสานกรองแก้ว (ปิ่นเกล้า) ร้านน้องใหม่พลาซ่า (ปิ่นเกล้า) ตั้งแต่วันที่ 15-20 ธ.ค.2563 ขอให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันด้วย

 

ใครไปบ่อน 4 จังหวัด กักตัวด่วน

นพ.โสภณ ยังกล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.ระยอง โดยเริ่มพบผู้ติดเชื้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นผู้หญิง อายุ 55 ปี เมื่อซักประวัติพบว่า มีการไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนันก่อนจะมีการป่วย ทำให้มีการสอบสวนผู้ติดเชื้อคนอื่นๆ ตามมา หลังสอบสวนพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


ล่าสุด จันทบุรีมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 5 คน ทุกคนมีประวัติเข้าไปในพื้นที่บ่อนการพนัน ดังนั้น คนกลุ่มนี้เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะมีโอกาสไปแพร่เชื้อในสถานที่ที่ไปใช้บริการ และมีอีกกรณีคือ จ.ตราด ที่พบติดเชื้อทั้งพ่อ แม่ ลูก โดยพ่อมีประวัติไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน

สถานที่ลักลอบเล่นการพนัน เป็นลักษณะห้องปรับอากาศ พื้นที่ปิด มีการตะโกนเชียร์ คนที่มีอาการป่วยย่อมมีโอกาสแพร่เชื้อได้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้มีอายุไม่มาก ร่างกายแข็งแรง อาจมีอาการหรือไม่มีอาการ จนกว่าจะไปรับการวินิจฉัย ดังนั้น ขอให้ผู้ที่เคยไปบ่อน จ.ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 สังเกตอาการตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการป่วยให้สวมหน้ากาก เดินทางด้วยรถส่วนตัวไปรับการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทร 1422

หากมีสมาชิกครอบครัวหลายคน ขอให้งดทำกิจกรรมหรือใกล้ชิดสมาชิกครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากไม่มีอาการหลังไปบ่อนมาครบ 14 วัน ก็จะถือว่าปลอดภัย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง