ประชาชน ทำบุญ-ตักบาตร รับปีใหม่ คึกคัก

สังคม
1 ม.ค. 64
11:50
1,794
Logo Thai PBS
ประชาชน ทำบุญ-ตักบาตร รับปีใหม่ คึกคัก
สถานการณ์ระบาด COVID-19 กลับมาอีกครั้งทำให้การจัดกิจกรรมงานรื่นเริงและงานบุญช่วงปีใหม่หลายแห่งต้องยกเลิก ส่วนที่ยังปฏิบัติกันอยู่ ก็มีความพยายามจัดการไม่ให้คนหนาแน่น อย่างในเขตกรุงเทพฯ ตลอดช่วงเช้า ประชาชนเดินทางทำบุญตามวัดและสถานที่สำคัญ เพื่อความเป็นสิ

 

อย่างที่ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ซึ่งทุกเทศกาลงานสำคัญ และวันขึ้นปีใหม่ มีพุทธศาสนิกชน เดินทางมาพร้อมครอบครัวและคนใกล้ชิด ร่วมทำบุญตักบาตร หวังเริ่มต้นปีด้วยจิตใจผ่องแผ้วอย่างที่เคยปฏิบัติเช่นทุกปี ผู้คนที่เดินทางเข้าพื้นที่มาทำบุญต่อเนื่องทำให้ต้องใช้วิธีจอดรถ ตักบาตรและหมุนเวียนรถออกจากพื้นที่ ลดความแอดอัด

 

ประชาชนส่วนหนึ่งที่เข้าไปกราบนมัสการพระพุทธชินราชจำลอง ซึ่งประดิษฐานภายในพระอุโบสถขอพรเพื่อความรุ่งเรืองและเป็นสิริมงคลชีวิต ไม่ลืมปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรค คือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ช่วยสร้างบรรยากาศการทำบุญให้เป็นไปอย่างปลอดภัย และราบรื่น หลายคนตั้งความหวังให้ปี 2564 เป็นปีที่สามารถก้าวข้าวอุปสรรค สถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 และมีสุขภาพแข็งแรง

 

อากาศที่เย็นสบายตั้งแต่ช่วงเช้า ยังเป็นใจให้ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลหลักเมืองโดยตั้งแต่ทางเข้า มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนเข้าสถานที่ บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และฉากกั้นจุดซื้อขายเครื่องสักการะ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์และจัดการความหนาแน่นแต่ละจุด โดยกำหนดให้อยู่ภายในศาลหลักเมืองได้คนละ 10-15 นาที

 

แต่ประชาชนที่เดินทางมาเป็นกลุ่มพร้อมกันจำนวนมาก ทำให้การเว้นระยะห่างและหมุนเวียนคนเข้าออกทำได้ไม่เต็มที่มากนัก เช่น จุดสักการะบูชาศาลหลักเมือง จุดผูกผ้าแพรสี และจุดเติมน้ำมันตะเกียง การทำบุญนอกบ้านช่วงปีใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาด ทำให้หลายคนป้องกันตัวเองมากขึ้นเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

 

ส่วนที่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง หรือ วัดพระแก้ว ซึ่งวันนี้เปิดให้เยี่ยมชม ตั้งแต่เวลา 07.30 น.ช่วงสายที่ผ่านมา มีประชาชนต่อแถวเพื่อผ่านจุดคัดกรอง ยาวเกือบถึงหน้าศาลหลักเมือง ส่วนมากตั้งใจเข้าไปกราบนมัสการพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต เพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ไม่ต่างจากบรรยากาศรอบนอกที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมารับลมหนาวและ ถ่ายภาพตามจุดต่าง ๆ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง