ททท.ประเมิน COVID-19 ฉุดท่องเที่ยวปีใหม่

เศรษฐกิจ
1 ม.ค. 64
13:27
529
Logo Thai PBS
ททท.ประเมิน COVID-19 ฉุดท่องเที่ยวปีใหม่
ททท.ประเมินภาพรวมการท่องเที่ยวหลังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นและกระจายไปหลายจังหวัด ประชาชนกังวลลดการเดินทางและยกเลิกการจองห้องพัก คาดเงินสะพัด 10,700 ล้านบาท

วันนี้ (1 ม.ค.2564) นายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นและกระจายไปหลายจังหวัด มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวลดลง และพบว่าประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในเส้นทางที่พบการแพร่ระบาดของ COVID-19 และพื้นที่ควบคุมสูง หรือพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ ททท.ประเมินว่าตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2563 - 3 ม.ค.2564 จะมีการเดินทาง 2.75 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้ประมาณ 10,700 ล้านบาท ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีการเดินทาง 3.74 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้อยู่ที่ 12,400 ล้านบาท

ยกเลิกจองห้องพัก "เขาค้อ-ภูทับเบิก"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบนยอดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้มีอากาศหนาวเย็น แต่ที่พักทั้งโรงแรม จุดกางเต็นท์ รวมถึงร้านอาหาร ค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ทำให้นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักและกางเต็นท์ยกเลิกการจอง

ผู้ประกอบการที่พักบนภูทับเบิก เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่มีการยกเลิกห้องพักร้อยละ 90 ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวบนภูทับเบิกเงียบเหงาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งผู้ประกอบการไม่ได้ปรับราคาห้องพัก แม้จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และยืนยันว่ามีมาตรการดูแลความปลอดภัยก่อนเข้าพัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

ส่วนบรรยากาศที่เขาค้อ พบว่ามีนักท่องเที่ยวบางตาทั้งในโรงแรมและร้านค้าชุมชน ขณะที่ร้านอาหารบางแห่งปิดให้บริการ โดยผู้ประกอบการโรงแรม ระบุว่า นักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพักร้อยละ 20 และยืนยันว่าพร้อมคืนเงิน หรือให้เลื่อนการเข้าพักออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรอสถานการณ์โรค COVID-19 คลี่คลายลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผย ติดเชื้อเพิ่ม 279 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน

เตรียมขอ 9 จว. ปิดสถานบันเทิง ห่ออาหารกลับบ้าน

"เพชรบูรณ์" พบผู้ป่วยยืนยันติดโควิด 1คน เชื่อมโยงสมุทรสาคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง