“บ่อนไก่-ไฮโล” ยังโผล่ระยอง ติดเพิ่ม 37 คน คนป่วยล้น รพ.

สังคม
1 ม.ค. 64
15:55
1,764
Logo Thai PBS
“บ่อนไก่-ไฮโล” ยังโผล่ระยอง ติดเพิ่ม 37 คน คนป่วยล้น รพ.
บ่อนไก่-ไฮโล ยังโผล่ระยอง แพร่เชื้อโควิดอีก 37 คน ผู้ว่าฯ แถลงเอง เตรียม รพ.สนามรองรับอีกกว่า 300 เตียง เผยคนวังจันทร์อย่าตกใจ สนามกอล์ฟแค่สถานที่กักรอดูอาการไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อ

วันนี้ (1 ม.ค.2564) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าฯ ระยอง แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่ จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 37 คน ยอดสะสมของการระบาดระลอกใหม่ 316 คน ปัจจัยเสี่ยงมาจากการลักลอบเล่นการพนัน โรงเรียน ร้านหมูกะทะ และกิจการขนส่ง ซึ่งบริเวณลานตลาดเนินอุไร ยังดำเนินการตรวจเชิงรุก และวางแผนขยายจุดตรวจคัดกรองเพิ่มเติม

ผู้ว่าฯ ระยอง กล่าวถึงการเตรียมโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วย COVID-19 ว่า ขณะนี้ได้ปรับพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ระดับจังหวัด (Local Quarantine) หอพัก อบจ. ที่หวายกอง เป็นโรงพยาบาลสนาม 70 เตียง

และวันนี้ (1 ม.ค.) จะเข้าที่รีสอร์ตชมดาว รองรับ 100 เตียง และเตรียมพื้นที่ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รองรับ 174 เตียง รวมทั้งหาพื้นที่เพิ่มเติมใน จ.ระยอง ส่วนในโรงพยาบาล รองรับ 200 เตียง

พี่น้องที่วังจันทร์ก็ตกใจ เพราะย้ายผู้กักตัวใน Local Quarantine จากหอพัก อบจ. ไปที่สนามกอล์ฟวังจันทร์ฯ ยืนยันว่าเป็นผู้ที่กักไว้สังเกตอาการ ไม่ใช่ผู้ป่วย COVID-19

ทั้งนี้ ผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้อ ขอให้กักตัวเอง งดกิจกรรมต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ที่ขึ้นรถมินิบัส สาย บขส.เก่า-สนามบินอู่ตะเภา เลขทะเบียน 10-3457 ระยอง ตั้งแต่ 16-28 ธ.ค.ที่ผ่านมา ให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อคัดกรองและตรวจหาเชื้อ หลังพบว่าคนขับรถคันดังกล่าวติดเชื้อ COVID-19 สอบถามโทร 089-936-1075

นอกจากนี้พบว่า เจ้าของร้าน พนักงานล้างจาน และลูกค้าของร้านต้นหมูกะทะ ใกล้เคียงห้างสรรพสินค้าแหลมทอง ติดเชื้อรวม 3 คน หากผู้ใดเข้าไปกินอาหารในร้านดังกล่าว ตั้งแต่ 17-29 ธ.ค.2563 ขอให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อคัดกรองและตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดและกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดแล้ว

หลายคนที่ทราบข่าวแล้ว และรู้ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ขอให้รับผิดชอบต่อสังคม กักตัวเอง ไปตรวจเพื่อป้องกันติดเชื้อ ทั้ง 2 เคส ท่านยังใช้ชีวิต ประกอบอาชีพตามปกติ ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ

ส่วนเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) มีการจับกุมการลักลอบตีไก่ ที่ อ.ปลวกแดง และเล่นการพนันไฮโล ที่ อ.แกลง ต้องขอความร่วมมือให้หยุดกิจกรรมดังกล่าว เพราะทุกคนเป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่แน่ชัดว่าไปเล่นการพนันที่ใดมาบ้างและนำเชื้อไปแพร่สู่ผู้อื่น

ขอความกรุณาหยุดกิจกรรมพวกนี้ เจ้าหน้าที่พยายามตามจับ พยายามห้าม แต่ถ้าท่านไม่รับผิดชอบ ก็ไม่มีใครช่วยชาวระยองได้ เพราะคนระยองไม่ให้ความร่วมมือกันเอง ถ้ายังทำแบบนี้ก็อย่าบ่นจังหวัดอื่นที่ไม่ให้คนระยองเข้าจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมคนระยองน่ารักมาก อยู่บ้านในวันหยุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ไม่มีอุบัติเหตุทางถนนเลย แต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอความร่วมมืออย่างจริงจัง ต้องการให้ได้ 100 % เพื่อให้กลับมาทำมาหากินได้ตามปกติ

โรงพยาบาลระยองล้น ย้ายไปสถานกักตัว

ผู้ป่วย โควิด-19 ล้น รพ.ระยอง จำเป็นต้องย้ายไปสถานกักตัวที่เตรียมไว้ พร้อมเตรียมหา รพ.สนามรองรับ 200 เตียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.รพ.ระยอง ได้ขอรถมินิบัสขนาด 24 ที่นั่งของเทศบาลนครระยอง จำนวน 1 คัน มารับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ระยอง ไปสถานที่กักตัวหวายกรองใน อ.บ้านค่าย

ซึ่งด้านในตัวรถมีการใช้พลาสติกใสชนิดหนาปิดกั้นอย่างหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ รวมทั้งคนขับรถก็ให้มีการสวมใส่ชุดป้อกันเชื้ออย่างมิดชิดด้วย ก่อนที่จะมีรถนำเดินทางไปยังสถานที่กักตัวตามมาตรการต่อไป

สืบเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.ระยอง มี 279 คน จำนวนเตียง รพ.ระยอง รองรับผู้ติดเชื้อใกล้เต็มแล้ว จึงจำเป็นต้องย้ายไปผู้ป่วยไปยังสถานที่กักตัวที่เตรียมไว้ ซึ่งเบื้องต้นเตียงรองรับไว้ 70 เตียง

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดระยอง ก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้เตรียมหา รพ.สนามรองรับเพิ่มอีกประมาณ 200 เตียงแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างพูดเจรจากัน ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของหอพัก โรงแรม และคอนโด นำมาปรับใช้เป็น รพ.สนามดังกล่าวในแบบห้องแยก เป็นแบบ hospital ขอให้พี่น้องชาวระยอง อย่าได้กลัวและขัดขวางการทำงานของทางราชการ เพื่อให้โควิด-19 หมดไปจากระยองโดยเร็วที่สุด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง