หมอประสิทธิ์ แถลงอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้น

สังคม
2 ม.ค. 64
11:36
5,486
Logo Thai PBS
หมอประสิทธิ์ แถลงอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้น
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังติดเชื้อ COVID-19 พบออกซิเจนในปอดดีขึ้น ส่วนภรรยาอาการไม่รุนแรง มีไข้ต่ำ รักษาตัวที่ รพ.สมุทรสาคร

วันนี้ (2 ธ.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า ได้ปรับกระบวนการเครื่องช่วยหายใจและยังให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ รวมทั้งปรับจากท่านอนคว่ำอย่างเดียว มาเป็นให้นอนตะแคงบ้างเป็นระยะ ๆ เพื่อดูการทำงานปอดว่ามีการฟื้นตัวได้ดีหรือไม่ หากอาการดีขึ้นจะเพิ่มการนอนตะแคงขึ้นเรื่อย ๆ โดยติดตามการทำงานของปอดอีก 2-3 วัน คาดว่าน่าจะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้

 

ขณะที่การทำงานของอวัยวะอื่น ยังคงทำงานตามปกติ ทั้งชีพจร ความดันโลหิต หัวใจ ไต ปัสสาวะออก ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ส่วนระดับออกซิเจนดีขึ้น และก่อนให้ยาให้หลับรู้สึกตัวดี ผลเลือดดีขึ้น จุดที่ต้องระวังมากที่สุด คือ ระบบทางเดินหายใจ ต้องทำให้กลับมาหายใจด้วยตัวเองได้ดี ทั่ว ๆ ไป จะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 อย่างน้อยต้องอยู่ในไอซียูเกือบ 1 สัปดาห์ 

ออกซิเจนในปอดดีขึ้น การนอนคว่ำจำเป็นอย่างยิ่ง สัญญาณของท่านนอนคว่ำแล้วได้ผลดีมาก ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ตั้งแต่ต้น ขณะนี้ไม่มีหลักฐานว่าแย่ลง

ขณะที่อาการของนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ภรรยาของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพบติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สมุทรสาคร อาการไม่รุนแรง มีไข้ต่ำ ๆ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย แต่ยังต้องเฝ้าระวังในช่วงสัปดาห์แรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง