สธ.เตรียมเสนอนายกฯ ล็อกดาวน์ภาคตะวันออก 28 วัน

สังคม
2 ม.ค. 64
12:48
27,833
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมเสนอนายกฯ ล็อกดาวน์ภาคตะวันออก 28 วัน
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี ใช้มาตรการล็อกดาวน์ภาคตะวันออก 28 วัน หลังผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เชื่อมโยงบ่อนการพนัน โดยปกปิดข้อมูลและไม่มารายงานตัว

วันนี้ (2 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมารับมอบโรงพยาบาลสนามจากกองทัพเรือ โดยจัดตั้งภายในค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า ให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมความกรณีเกินขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลหลักในพื้นที่ภาคตะวันออก คือ จ.ระยอง จ.ชลบุรี และ จ.จันทบุรี

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคาร ERC 3 อาคาร รองรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ได้ 120 เตียง เนื่องจากยังพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นใน 3 จังหวัดดังกล่าว โดยเฉพาะ จ.ระยอง

สำหรับผู้ติดเชื้อใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก พบเชื่อมโยงกับบ่อนการพนัน ร้อยละ 99 ส่งผลให้สาธารณสุขภาคตะวันออก เตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ล็อกดาวน์ภาคตะวันออก 28 วัน เนื่องจากพบว่ากลุ่มเสี่ยงปกปิดข้อมูลและไม่มารายงานตัว ทำให้การควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อยาก ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า จำเป็นต้องทำตามข้อเสนอดังกล่าว เพื่อให้สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างจำกัด โดยจะเสนอนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) เพื่อพิจารณาอีกครั้ง เพราะต้องคำนึงถึงผลกระทบหลายมิติ เช่น เศรษฐกิจ

ไม่ให้คนที่นี่ออกไปที่อื่น ถ้าไม่จำเป็น เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูงขึ้น เรายังไม่สามารถติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้ที่ติดเชื้อได้ 100% มีต้องสกัดไว้ก่อน ตามไล่หลังไม่มีทางทันโรคระบาด

 

ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามกองทัพเรือในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนและรองรับผ่านการรักษาและสังเกตอาการจากโรงพยาบาล กรณีอาการไม่รุนแรง โดยให้มาพักรักษาและติดตามอาการต่อเนื่องจนกว่าผลตรวจจะเป็นลบหรือไม่พบเชื้อแล้ว หากอาการหนักขึ้นก็จะถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลหลักทันที สำหรับวันนี้มีผู้ป่วยอาการไม่หนักมาก จำนวน 10 คน จะเข้ามาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง