พนง.โอด "เงินเก็บหมดแล้ว" คาดปิดร้านรอบนี้เดือดร้อนหนักแน่

สังคม
2 ม.ค. 64
16:43
1,926
Logo Thai PBS
พนง.โอด "เงินเก็บหมดแล้ว" คาดปิดร้านรอบนี้เดือดร้อนหนักแน่
พนักงานร้านอาหารโอด ถ้าร้านถูกปิดอีกเดือดร้อนหนักแน่ เพราะเงินเก็บหมดไปแล้ว และคราวนี้น่าจะนานกว่าครั้งก่อน ขณะที่ร้านในห้างลดจำนวนโต๊ะ-เก้าอี้ลง

วันนี้ (2 ม.ค.2564) หลังจากโฆษก ศบค.แถลงข่าวว่า จะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งหากนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. อนุมัติก็จะดำเนินการขั้นที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.เป็นต้นไป

รอชงนายกฯ ใช้ 2 ขั้น คุมเข้ม COVID-19 ยังไม่ล็อกดาวน์

สธ.เตรียมเสนอนายกฯ ล็อกดาวน์ภาคตะวันออก 28 วัน

เช็กด่วน! กทม.สั่งปิด 25 สถานที่ คุม COVID-19 เริ่มวันนี้

นั่นหมายความว่า การปิดสถานบริการ สถานประกอบการต่างๆ ฯลฯ จะสร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานจำนวนมาก ใน 28 จังหวัด ที่ถูกควบคุมสูงสุด และจังหวัดโดยรอบอีก 11 จังหวัด ที่อาจจะต้องมีความเข้มข้นใกล้เคียงกัน

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุยกับพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่มีเฟรนไชส์กว่า 10 สาขา ในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เล่าว่า เมื่อห้างฯ ปิดเพราะโควิดปีก่อน เขาถูกเลิกจ้างให้ออกจากงานนานถึง 6 เดือน แต่โชคดีที่มีเงินเก็บ จึงไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ แต่มีเพื่อนพนักงานหลายคน ต้องกลับไปอยู่บ้านต่างจังหวัดและไม่ได้กลับมาอีก

เมื่อถามว่า ตอนนี้ห้างฯ มีมาตรการอะไรแล้วบ้าง พนักงานคนดังกล่าวเล่าว่า ห้างฯ เริ่มจากการห้ามนั่งใกล้กันเหมือนเดิม ต้องจัดระยะห่างมากกว่าช่วงที่ผ่อนผัน และทางร้านตอนนี้งดรับเงินสด ให้ใช้วิธีโอนเงินหรือรับบัตรเครดิตแทน

พนักงานคนเดิมเล่าต่อว่า หลังจากนี้หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น สิ่งที่อาจจะทำได้คือ การขายทางออนไลน์ เพราะถูกสั่งห้ามกินที่ร้าน แต่ก็เคยขายมาแล้ว ตนเคยขายคนเดียว ตั้งแต่รับออเดอร์ ทำอาหาร ส่งอาหาร ฯลฯ

ถ้าปิดรอบนี้อีกคิดว่าน่าจะนานกว่าคราวที่แล้ว และคนจะเดือดร้อนกันเยอะมาก เพราะหลายคนคงใช้เงินเก็บไปหมดแล้ว และรอบนี้คงไม่มีเงินใช้แล้ว โดยเฉพาะคนที่เป็นพนักงาน เป็นลูกจ้าง คงเดือดร้อนหนักมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าในวันนี้ เริ่มปรับการจัดโต๊ะบริการลูกค้าใหม่ โดยเว้นระยะห่างจากที่เคยผ่อนปรนมาแล้วระยะหนึ่ง ลดจำนวนโต๊ะ-เก้าอี้สำหรับลูกค้าลง เข้มงวดเรื่องความสะอาดมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง