ปชช.ทยอยเดินทางกลับกรุงเทพฯ หลังหยุดยาวปีใหม่

เศรษฐกิจ
3 ม.ค. 64
11:02
565
Logo Thai PBS
ปชช.ทยอยเดินทางกลับกรุงเทพฯ หลังหยุดยาวปีใหม่
ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังจากหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งการเดินทางกลับเข้าถือว่าเป็นปกติ บขส. ยืนยันคุมเข้มทุกมาตรการด้านสาธารณสุข ป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID -19

วันนี้ (3 ม.ค.63) บรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต ปีนี้สถานการณ์ในปีนี้แตกต่างจากทุกปีเนื่องจากค่อนข้างเงียบเหงา โดยตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น.มีประชาชนทยอยเดินทางกลับจากภูมิลำเนา หลังจากหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา แต่บรรยากาศการเดินทางกลับค่อนข้างเบาบาง ต่างออกไปจากทุกปีที่จะเห็นความแออัดในขนส่งหมอชิต หรือ ปริมาณรถแท็กซี่ไม่เพียงพอ ผู้โดยสารที่เดินกลับเข้ามาในสถานีขนส่งหมอชิตจะต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ และรับเจลแอลกอฮอล์ บริเวณจุดจอดรถแท็กซี่เพื่อควบคุมโรคก่อนเดินทางเข้าในเมือง

 

ผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวว่า บรรยากาศเงียบเหงามาก จากปกติบนรถโดยสารจะมีผู้โดยสารเต็มทั้งคันรถ ซึ่งตนเองเนื่องจากไม่ได้เดินทางกลับบ้านมานานกว่า 1 ปีเนื่องจากผลกระทบของไวรัส COVID-19 ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนจึงการเดินทางกลับภูมิลำเนา และมั่นใจว่า มาตรการที่รัฐควบคุมโรค มีการตรวจวัดไข้ ตั้งแต่ก่อนเดินทาง และระหว่างการเดินทาง ขณะเดียวกันช่วงที่เดินทางกลับภูมิลำเนา จังหวัดก็คัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าในจังหวัดซึ่งตนเองปฏิบัติตามทุกขั้นตอน

 

ส่วนบรรยากาศที่วินรถตู้โดยสารมีประชาชนทยอยที่เดินทางกลับจาก จ.ระยอง จ.จันทบุรี แต่ไม่มากนัก พนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะยอมรับว่ากังวลหลังจากทราบข่าวว่ามีคนขับรถตู้จังหวัดระยอง ติดเชื้อ COVID-19 ทำให้ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยขึ้นและตรวจ บัตรประชาชนผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเพื่อไม่ให้ มีแรงงานต่างด้าวแฝงตัวขึ้นมาบนรถ

 

นายมาโนช สายชู-โต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ระบุว่า วันนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ 65,000-70,000 คน เทียบกับปีก่อนหน้านี้ ผู้โดยสารจะหายไปประมาณร้อยละ 20 - 30 และยืนยันว่ายังไม่พบรายงานปัญหาของผู้โดยสารในช่วงการเดินทางและไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยได้เพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของการตรวจคัดกรองสุขอนามัยป้องกันระบาด COVID-19 โดยตั้งจุดคัดกรองและจัดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคบริการแก่ผู้โดยสาร รวมถึงลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ เพื่อเก็บบันทึกประวัติการเดินทาง และเพิ่มความรวดเร็วในการสืบสวนโรคของแพทย์ กรณีพบผู้ติดเชื้อ

 

พร้อมกับกำชับให้เจ้าหน้าที่ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมทุกราย ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดด้วย สำหรับวันพรุ่งนีั (4 ม.ค.64) บขส.คาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้โดยสารเดินทางกลับเพิ่มขึ้นแต่คงไม่มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่ประชาชนหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมากขึ้นเพื่อเลี่ยงการติดเชื้อโรค COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง