แรงงานกักตัวครบ 14 วัน-ไม่ติดเชื้อ ให้ออกจากพื้นที่ควบคุมได้

สังคม
3 ม.ค. 64
18:25
819
Logo Thai PBS
แรงงานกักตัวครบ 14 วัน-ไม่ติดเชื้อ ให้ออกจากพื้นที่ควบคุมได้
จ.สมุทรสาคร วันนี้วันเดียวมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 541 คน ขณะที่กลุ่มแรงงานที่ครบกำหนดกักตัว 14 วัน ที่ตลาดกลางกุ้งส่วนหนึ่งเตรียมตัวออกนอกพื้นที่ควบคุม ซึ่งทางสาธารณสุขยืนยันแล้วว่าไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ

วันนี้ (3 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแรงงานส่วนหนึ่ง ที่ตลาดสดกลางกุ้ง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และหอพักศรีเมือง เฝ้ารอคอยประกาศจากทางจังหวัดที่จะอนุญาตให้เดินทางออกนอกพื้นที่ได้ โดยแรงงานข้ามชาติและคนไทยที่จะออกนอกตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมได้ ต้องผ่านการตรวจรับรอง 3.ขั้นตอนเพื่อยืนยันว่าเป็นผู้มีสุขภาพดี และไม่มีเชื้อ COVID-19 แล้ว คือ 1.ตรวจหาภูมิคุ้มกัน หรือ แอนตี้บอดี้ 2.ตรวจสวอป หาเชื้อ COVID-19 และ 3.ตรวจเสมหะ รวมทั้งต้องได้ใบรับรองที่ออกให้โดยสาธารณสุขจังหวัด

ขณะนี้มีแรงงานประมาณ 900 คน ที่ผ่านการตรวจทั้ง 3 ขั้นตอน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะกลับออกไปยังพื้นที่นอกตลาดกุ้ง

 

ขณะที่วันนี้สถานการณ์ COVID-19 ของ จ.สมุทรสาคร เป็นอีกวันที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันเดียว 541 คน ซึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุก 505 คน และมาจากการไปตรวจโรงพยาบาล 36 คน ทำให้ภาพรวม ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจังหวัดจากเมื่อวานนี้ มี 1,860 คน เพิ่มเป็น 2,401 คน ในจำนวนนี้ เป็นแรงงานข้ามชาติ 1,876 คน และคนไทย 525 คน

ขณะเดียวกันแผนงานตรวจเชิงรุกยังเดินหน้าต่อเนื่องโดยเฉพาะการเน้นพื้นที่เป้าหมายที่มีแรงงานข้ามชาติและคนไทย ทำงานรวมกันอย่างกลุ่มโรงงาน ซึ่งทีมสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครเริ่มเข้าพื้นที่กลุ่มโรงงานเป็นวันแรกหลังจากที่ผ่านมา เน้นการตรวจเชิงรุกตามแหล่งชุมนุมและที่พักอาศัย โดยมีเจ้าหน้ามูลนิธิรักษ์ไทยมาช่วยแปลภาษาสื่อสารระหว่างแรงงานกับเจ้าหน้าที่

ขณะผู้ประกอบการโรงงานได้เปิดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่มาตรวจเชิงรุกและแจ้งให้กลุ่มแรงงาน มาร่วมตรวจหาเชื้อ COVID-19 เพราะเห็นว่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยเร่งคลี่คลายสถานการณ์ ค้นหากลุ่มเสี่ยงได้ในจังหวัด

สำหรับเป้าหมายการตรวจสถานประกอบการใน จ.สมุทรสาคร ที่มีกว่า 6,000 แห่ง ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ทยอยกำหนดพื้นที่เป้าหมายและดำเนินการตรวจเชิงรุกต่อในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มแรงงานจะทยอยกลับเข้ามาทำงานในโรงงาน หลังจากหยุดไปในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง