หมอโชว์ฟิล์มเอกซเรย์ปอดผู้ป่วย COVID-19 รอบใหม่ไม่เหมือนเดิม

สังคม
4 ม.ค. 64
07:07
48,331
Logo Thai PBS
หมอโชว์ฟิล์มเอกซเรย์ปอดผู้ป่วย COVID-19 รอบใหม่ไม่เหมือนเดิม
หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดเผยฟิล์มเอกซเรย์ปอดผู้ป่วย COVID-19 ที่ตรวจพบติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการ โดยระบุว่า "รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม" ขณะเดียวกันมีผู้ติดเชื้อปกปิดประวัติเสี่ยง อาจทำให้หมอและพยาบาลติดเชื้อด้วย

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2564 นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Opass Putcharoen" ถึงประเด็นผู้ป่วย COVID-19 โดยระบุว่า Walking spreader รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

พร้อมระบุอีกว่า ว่า เชื้อแบ่งตัวได้ดีในจมูกและทางเดินหายใจ คนไม่มีอาการจะมีเชื้อในจมูกเยอะมาก พร้อมที่จะแพร่กระจายเป็นวงกว้างเวลาไอ จาม หรือพูด ในรูปด้านซ้าย ภาพถ่ายปอดผู้ที่ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเลย เดินไปเดินมา ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แต่เชื้อในจมูกค่า CT (cycle threshold) จากเครื่อง PCR บอกว่า มีปริมาณเชื้อในจมูกสูงมากเมื่อเทียบกับคนไข้ที่เคยเห็นในระลอกแรก ดังนั้นถ้าไม่ได้มาตรวจก็แพร่กระจายเชื้อคนอื่นได้อีกมาก

นพ.โอภาส อธิบายรูปด้านขวา ว่า เริ่มเห็นคนมีอาการไข้หวัดหรือปอดอักเสบมาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยงเพื่อปกปิดการเดินทาง แพทย์อาจไม่ได้ส่งตรวจหาโควิด เพราะคิดว่าเป็นปอดอักเสบจากเชื้ออื่นที่พบได้บ่อยกว่า

ดังนั้นถ้ามีประวัติไปที่เสี่ยงต้องแจ้งแพทย์เสมอ เพื่อแยกออกไปจากคนไข้คนอื่นที่มีโอกาสติดแล้วมีอาการรุนแรง หรืออาจติดต่อไปยังหมอและพยาบาล

เมื่อวาน (2 ม.ค.) มีคนไข้เป็นปอดอักเสบมาตรวจ ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยง แต่แพทย์เห็นฟิล์มผิดปกติเหมือนปอดอักเสบจากไวรัส จึงส่งตรวจโควิดและตรวจเจอเชื้อ พอซักประวัติอีกรอบถึงยอมรับว่าไปบ่อนมา ซึ่งเป็นบ่อนใน "กรุงเทพฯ"

โชคดีที่ดักเคสนี้ได้เร็ว วินิจฉัยได้เร็ว การไม่บอกประวัติเสี่ยงอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด เพราะในบางครั้งถ้าการดูแลรักษาอาจต้องใช้การพ่นยา การใช้ออกซิเจน ทำให้เชื้อกระจายฟุ้งในโรงพยาบาล โรงพยาบาลอาจจะขาดกำลังแพทย์พยาบาลเพื่อรักษาคนไข้อื่น

Walking spreader รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม 1. เชื้อแบ่งตัวได้ดีในจมูกและทางเดินหายใจ...

โพสต์โดย Opass Putcharoen เมื่อ วันเสาร์ที่ 2 มกราคม 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง