“วราวุธ” ยันไม่ปิดอุทยานฯ-สั่งกรมป่าไม้ ทำความสะอาด “ภูทับเบิก”

สังคม
4 ม.ค. 64
11:10
423
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ยันไม่ปิดอุทยานฯ-สั่งกรมป่าไม้ ทำความสะอาด “ภูทับเบิก”
“วราวุธ” ยืนยันยังไม่มีการปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ แต่จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการพร้อมสั่งปิดทันที ส่วนกรณีภูทับเบิก ระบุเป็นพื้นที่เปิด สั่งฆ่าเชื้อแล้ว

วันนี้ (4 ม.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า อุทยานแห่งชาติที่กำกับดูแล ยังไม่มีการปิดให้บริการ แต่จะจำกัดจำนวนผู้เข้าพื้นที่ จากเดิมควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ที่ร้อยละ 70 เปลี่ยนเป็นร้อยละ 40-50 เพื่อมีพื้นที่มากขึ้น สำหรับการเว้นระยะห่างตามมาตรการโซเชียลดิสแทนซิ่ง

อุทยานแห่งชาติแต่ละแห่ง จะมีคณะกรรมการที่จะวางมาตรการและบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่ เพราะแต่ละพื้นที่มีสถานการณ์แตกต่างกัน หากกระทรวงออกประกาศหรือคำสั่งไป ก็อาจจะกระทบต่อพื้นที่ที่ยังไม่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งตอนนี้ก็มีทั้งพื้นที่สีแดงและสีเหลือง

จึงให้อำนาจหัวหน้าอุทยานฯ แต่ละแห่ง ประสานหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด โดยในเบื้องต้นได้กำชับให้อุทยานฯ ฉีดยาฆ่าเชื้อ ในพื้นที่ที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก เช่น ห้องน้ำ โดยจะจำกัดปริมาณคนให้มากขึ้น ในอุทยานฯ ทุกแห่งทั่วประเทศ

ส่วนข้อห่วงกังวลเรื่องของการไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น ไปชมทะเลหมอก แต่มีประชาชน ไปท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งนายวราวุธกล่าวว่า ได้ไปตรวจที่เขาใหญ่ มีการกลางเต็นท์ 5,000 หลัง แต่ได้มีการกระจายอยู่ 5 จุดในพื้นที่

แต่ละเต็นท์มีการรักษาระยะห่างพอสมควร และทางเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้รักษาระยะห่าง แต่หากไม่สามารถปฏิบัติตามได้ก็จะต้องปิดอุทยานฯ ตามที่รัฐบาลเป็นห่วง

ส่วนกรณีที่มีการติดเชื้อหลังจากไปท่องเที่ยวที่ภูทับเบิก รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เป็นส่วนความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ ไม่ใช่กรมอุทยานฯ จึงสั่งการให้อธิบดีกรมป่าไม้ กำชับทุกพื้นที่ที่สามารถใช้เป็นแหล่งนันทนาการให้ใช้มาตรการตามกรมอุทยานฯ ได้ประกาศไว้ เพื่อได้รักษาระยะห่าง

ภูทับเบิกเป็นพื้นที่เปิด ที่ต่างจากห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารหรือโรงเรียน ซึ่งเมื่อมีข่าวว่า เกิดการติดเชื้อโควิด-19 ในจุดนั้น ได้มีการฆ่าเชื้อแล้วทุกอย่างแล้ว โดยยังไม่ได้มีการปิดตัวลง แต่จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง