"เชียงใหม่" ตั้งด่านคัดกรองเข้มคนเข้าจังหวัด

ภูมิภาค
4 ม.ค. 64
11:16
6,040
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" ตั้งด่านคัดกรองเข้มคนเข้าจังหวัด
จ.เชียงใหม่ คัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสุงสุด ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในภาคเหนือประกาศปิดการเรียนการสอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

นนี้ (4 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หน่วยงานด้านสาธารณะสุข และตำรวจ ร่วมกันคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้า จ.เชียงใหม่ บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 11 อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อมกับ จ.ลำพูน ลำปาง โดยเน้นคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และลงทะเบียน CM ชนะ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามหากพบผู้ป่วย COVID-19 ก่อนจะคัดกรองอย่างละเอียดที่จุดคัดกรองถัดไป

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศให้ทุกพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง และวางมาตรการเชิงรุก ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง และกิจกรรมหรือกิจการเสี่ยง โดยให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งให้พนักงานขับรถที่เคยมีประวัติเดินทางไปจังหวัดที่มีความเสี่ยง เข้าตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทุกคน และยืนยันว่า จ.เชียงใหม่ ยังท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย


ข้อมูลจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ จ.ลำปาง มีประวัติเดินทางมา จ.เชียงใหม่ ได้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ โดยผลไม่พบเชื้อทั้งหมด ก่อนจะตรวจอีกครั้งในวันที่ 11 ม.ค.นี้

ขณะที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 2 คนล่าสุดของ จ.เชียงใหม่ ที่มีประวัติเดินทางไป จ.ชลบุรี มีทั้งหมด 26 คน ได้มีการนัดหมายเข้าตรวจหาเชื้อภายในวันนี้ (4 ม.ค.) ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 100 คน ได้แจ้งให้สังเกตอาการและสามารถรับการตรวจหาเชื้ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ได้ แต่เจ้าหน้าที่จะต้องคัดกรองอย่างเข้มงวด ส่วนผู้ที่เดินทางมากจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าจะต้องกักตัวหรือไม่

โรงเรียนหลายแห่งภาคเหนือปิดหนี COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนกว่า 20 แห่งในพื้นที่ จ.ลำปาง ประกาศปิดการเรียนการสอนไปจนถึงสัปดาห์หน้า หลังจาก จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 2 คน ซึ่งเป็นชายอายุ 33 ปีและหญิงอายุ 24 ปีที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรก ซึ่งไปร่วมงานแต่งงานเมื่อช่วงปลายปี 2563

ล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีมาตรการขยายเวลาปิดสถานที่เสี่ยง 5 แห่ง ประกอบด้วย สถานบันเทิงคาราโอเกะ สถานที่ออกกำลังกายและฟิตเนส ร้านโต๊ะสนุกเกอร์หรือสถานที่ซึ่งมีลักษณะเดียวกัน ร้านเกมส์และร้านอินเตอร์เน็ต และโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ ต่อไปอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 18 ม.ค.นี้

เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ โรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดการเรียนการสอน 2 สัปดาห์ เช่น โรงเรียนดาราวิทยาลัย, โรงเรียนพระหฤทัย เชียงใหม่ และโรงเรียนมงฟอร์ต วิทยาลัย หลังพบนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นติดเชื้อ COVID-19 และมีผู้ติดเชื้อเดินทางมาเที่ยวใน จ.เชียงใหม่

ส่วนที่ จ.ตาก ซึ่งถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังป้องกันโรค โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนโรงเรียนทุกแห่งปิดการเรียนการสอนไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ขณะนี้ จ.ตาก ยังมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 13 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.เชียงใหม่ พบติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน

ลำปางติด COVID-19 อีก 2 ร่วมงานแต่ง-เที่ยวเชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง