นายกฯ หักผู้ว่าฯ กทม. สั่งใหม่ นั่งกินที่ร้านได้ถึง 3 ทุ่ม

สังคม
4 ม.ค. 64
16:50
6,472
Logo Thai PBS
นายกฯ หักผู้ว่าฯ กทม. สั่งใหม่ นั่งกินที่ร้านได้ถึง 3 ทุ่ม
นายกฯ แถลงหักคำสั่ง ผู้ว่าฯ กทม. ที่ให้นั่งกินที่ร้านถึง 1 ทุ่ม ขยับไปเป็น 3 ทุ่มแทน หลังจากนั้นค่อยห่อกลับบ้าน

วันนี้ (4 ม.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศบค. เกี่ยวกับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ว่า วันนี้ได้หารือแนวทางปฏิบัติร่วมกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข โดยมีมาตรการดูแลในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

รวมทั้งจุดตรวจสกัดตรวจสอบการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะประชาชนจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยืนยันว่าไม่ใช่การล็อกดาวน์ ซึ่งแต่ละพื้นที่ต้องกำหนดมาตรการเพิ่มเติมจากมาตรการกลางของรัฐบาล ส่วนวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) จะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลให้ความสำคัญกับการควบคุมผู้ติดเชื้อ COVID-19 และการตรวจสอบคัดกรองเชิงรุก คาดว่าตัวเลขผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้น

กรณีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในร้านอาหารนั้น ได้รับข้อเสนอจากสมาคมภัตตาคารฯ ที่ได้รับผลกระทบสูง ซึ่งตนได้ยกเลิกมาตรการที่ กทม.ประกาศให้ร้านอาหารต้องจำหน่ายแบบนำกลับไปกินที่บ้าน (Take Away) ตั้งแต่เวลา 19.00-06.00 น.

6 โมงเช้า - 1 ทุ่มนั่งกินได้ หลังทุ่มตรง "ห่อกลับบ้าน" เท่านั้น

ให้นั่งกินที่ร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. แต่ต้องมีมาตรการป้องกันเข้มงวด เช่น กำหนดจำนวนคน เว้นระยะห่าง เพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบการ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมความพร้อมงบประมาณเพื่อรองรับสถานการณ์ในระยะถัดไป คาดว่าจะได้รับวัคซีน 2 ล้านโดส ภายใน 3 เดือน และอีก 26 ล้านโดสจะเข้ามาในระยะต่อไป พร้อมสั่งจัดหาเพิ่มอีก 35 ล้านโดส เพื่อฉีดให้คนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ

ในส่วนที่ กทม.ประกาศออกไป ผมให้ยกเลิกไปก่อน ผมให้มีการขายอาหารถึง 3 ทุ่ม แต่ต้องมีมาตรการกำหนดจำนวนคน เว้นระยะ ถ้าใครทำไม่ได้ก็ต้องถูกปิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เวลา 12.00 น. โฆษกกรุงเทพมหานคร เพิ่งแถลงถึงมาตรการเกี่ยวกับร้านอาหารในพื้นที่ กทม.ระบุว่า ให้ประชาชนนั่งกินได้ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. หลังจากนั้นจะต้องซื้อกลับไปกินที่บ้าน และต่อมาเวลา 16.30 น. นายกรัฐมนตรีออกมาแถลงภายหลังประชุม ศบค.ให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง