รมว.ดีอีเอส จี้ ปอท.เอาผิดโพสต์ละเมิดสถาบันฯ

อาชญากรรม
5 ม.ค. 64
10:27
280
Logo Thai PBS
รมว.ดีอีเอส จี้ ปอท.เอาผิดโพสต์ละเมิดสถาบันฯ
"พุทธิพงษ์" จี้ตำรวจ ปอท.เร่งดำเนินคดีคนโพสต์ละเมิดสถาบันฯ หลังแจ้งความนานกว่า 2 เดือนไม่คืบหน้า พร้อมเดินหน้าแจ้งความเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ปิดกั้นโพสต์หมิ่นไม่หมด ล่าสุด อัยการสูงสุดรับคดีฟ้องเฟซบุ๊กเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว

วันนี้ (5 ม.ค.2564) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ปี 2563 ที่ผ่านมา ไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือเพิกเฉยต่อกรณีการกระทำความผิดโพสต์ข้อความมีเนื้อหาและภาพไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสถาบันฯ ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยได้เน้นย้ำให้ กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) กระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้นและส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งขอคำสั่งศาลส่งไปยังผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินการทางกฎหมายไปแล้วนานกว่า 2 เดือน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการสืบสวนนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

พบคนเดิมกระทำผิดซ้ำหลายครั้ง

ขณะที่พบว่าตั้งแต่เดือน ต.ค. - ธ.ค.2563 มีผู้โพสต์เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (3), (5) รวมทั้งสิ้น 638 URLs (รายการ) พนักงานเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบตัวตนบุคคลแล้ว 26 บัญชี ซึ่งได้แจ้งความให้ทาง ปอท.แล้ว และทราบว่าต้นเดือน ม.ค.นี้ ปอท.เตรียมเรียก 9 รายมาสอบสวน ซึ่งพบว่าเป็นคนเดิมที่กระทำผิดซ้ำหลายครั้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจะเรียกรายอื่นๆ ที่พิสูจน์ตัวบุคคลได้แล้วและจะเรียกพบเจ้าหน้าที่ในลำดับต่อไป

เอาผิดกรณีไม่ปิดกั้น-ลบข้อความ

ขณะเดียวกัน กระทรวงดิจิทัลฯ ยังคงเดินหน้าแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มต่างชาติ 2 ราย ที่ปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการปิดกั้น หรือลบข้อความไม่เหมาะสม ตามคำสั่งศาลที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งไป รวม 7 ชุด ทั้งหมด 8,443 URLs (รายการ) โดยเฟซบุ๊กมากที่สุด 5,494 URLs ลบข้อความบางส่วน แต่ยังคงเหลือ 2,387 URLs และทวิตเตอร์ คงเหลือจำนวน 611 URLs ซึ่งเกินกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย 15 วัน

โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ให้บริการทั้ง 2 รายต่อ ปอท.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการกฎหมาย และประสานอัยการสูงสุด ซึ่งกรณีเฟซบุ๊ก ที่ล่าสุด อัยการสูงสุดได้รับเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พุทธิพงษ์" เตรียมแจ้งเอาผิดมือโพสต์หมิ่นสถาบันฯ ช่วงชุมนุม 19 ก.ย.

"พุทธิพงษ์"ระบุไม่มีอะไรยืนยันว่าเฟซบุ๊กจะฟ้อง ยันปิดเพจหมิ่นฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง