ตั้งด่านสกัดทางบก-น้ำ หวั่นบัตรสีชมพูเปิดช่องแรงงานทะลักไทย

สังคม
5 ม.ค. 64
13:08
275
Logo Thai PBS
ตั้งด่านสกัดทางบก-น้ำ หวั่นบัตรสีชมพูเปิดช่องแรงงานทะลักไทย
รอง ผบ.ตร. กังวลแรงงานข้ามชาติที่ออกจากไทยก่อนหน้านี้ วนกลับเข้าประเทศ หลังรัฐบาลเปิดลงทะเบียนบัตรสีชมพู สั่งคุมเข้มชายแดน ตั้งด่านคัดกรองโรคจังหวัดล็อกดาวน์เพิ่ม

วันนี้ (5 ม.ค.2564) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ในช่วงวันที่ 25 ม.ค. - 13 ก.พ.นี้ รัฐบาลเปิดโอกาสให้แรงงานผิดกฎหมายในประเทศไทยมาขึ้นทะเบียน เพื่อเข้าสู่ระบบคัดกรองโรค COVID-19 และพิสูจน์ตัวตน ซึ่งจะมีแรงงานข้ามชาติทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายที่ลักลอบออกจากไทยไปตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดรอบแรก คาดว่ามีประมาณกว่าแสนคน จึงมีความกังวลว่าแรงงานดังกล่าวจะใช้โอกาสนี้ลักลอบกลับเข้าไทยอีกครั้ง

เนื่องจากล่าสุด ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 18 คน มาทำงานบริเวณตลาดย่านดอนเมือง ตรวจคัดกรองพบติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 7 คน จากการสอบสวนพบว่ามีนายหน้าและขบวนการนำพาเข้าไทย โดยเสียค่านายหน้าคนละ 6,000 บาท ส่วนอีกกรณีพบมีชาวเวียดนามลักลอบเข้าไทยผ่านทาง อ.แม่สอด จ.ตาก

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ที่มีการประกาศล็อกดาวน์เพิ่ม ได้แก่ จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตั้งจุดคัดกรองเส้นทางหลักทั้งทางบกและทางน้ำ เช่นเดียวกับ จ.สมุทรสาคร โดยจะอนุญาตการเดินทางเข้าออกเท่าที่จำเป็น เน้นตรวจค้นรถตู้ รถโดยสาร ป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง