นายกฯย้ำยังไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์ 5 จังหวัด

การเมือง
5 ม.ค. 64
13:11
3,369
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำยังไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์ 5 จังหวัด
นายกฯย้ำยังไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์ 5 จังหวัด เตรียมจัดหาวัคซีนให้เพียงพอต่อประชาชน 60 ล้านคน ย้ำมีความจำเป็นจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ พร้อมสั่งฝ่ายเศรษฐกิจเตรียมมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมในช่วง 2 เดือน

วันนี้ (5 ม.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้สั่งกวดขันแนวชายแดนห้ามการออกไปเล่นการพนันนอกประเทศอย่างเด็ดขาด ขณะที่ หลังจากศบค.ประกาศมาตรการต่าง ๆ ซึ่งต้องรับฟังเสียงจากภาคธุรกิจด้วยเช่นกัน เพื่อนำไปสู่การใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ตื่่นตระหนก

ขณะที่การแบ่งพื้นที่ต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัด ทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติคือ การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ตรวจอุณหภูมิร่างกาย ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และ หมอชนะ เพื่อช่วยในการติดตามตัว ซึ่งขณะนี้มีการตั้งด่านตรวจเข้มงวดมากขึ้นเพื่อคัดกรองในแต่ละท้องถิ่น

สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้คือ ระมัดระวังตนเอง กักกันตนเองหากเดินทางไปพื้นที่ควบคุมสูง ลงทะเบียน ใช้แอปพลิเคชัน และปฏิบัติตามมาตรการของพื้นที่ หากไม่เดินทางไปไหนก็เป็นสิ่งที่ดี 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า นอกจากนี้ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ให้เรียนออนไลน์ หากโรงเรียนใดใช้การเรียนออนไลน์ไม่ได้ให้ใช้วิธีอื่น ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง การรวมกลุ่ม สัมมนา จัดเลี้ยงยกเว้นได้รับการการตรวจสอบและอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ รวมถึงปิดสถานบริการ ผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะทั้งหมด ซึ่งร้านอาหารต้องปรับเพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ และสมาคมฯรับรองตามมาตรฐานที่กำหนดซึ่งต้องช่วยกันดูแลต่อไปได้

การปลดล็อกให้รับประทานอาหารได้ถึง 21.00 น.ต้องดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบมากขึ้น ซึ่งต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของสถานประกอบการต่าง ๆ และการดื่มสุราทำให้เกิดความประมาทและความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่สูงขึ้น

ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น.เหมือนที่เคยดำเนินการมาแล้วในระยะที่ 1 สถานที่อื่น ๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพฯสามารถพิจารณาได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ในพื้นที่ 28 จังหวัดควบคุมสูงสุด ให้งดเดินทางข้ามจังหวัดเว้นแต่จะมีเหตุจำเป็น โดยต้องมีหนังสือหลักฐานทั้งระหว่างการเดินทางและพื้นที่ปลายทางโดยดำเนินการอย่างเข้มข้น  ทั้งนี้ กรณีที่ ศบค.ยกระดับ 5 จังหวัด ในพื้นที่ สีแดงเลือดหมู ที่ให้ใช้มาตรการเหนือกว่าพื้นที่ควบคุมสูงสุด เป็น "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" ซึ่งประกอบไปด้วย จ.มุทรสาคร จ.ระยอง จ.ชลบุรี จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ยืนยันว่า ไม่ใช่การล็อกดาวน์

พื้นที่ 5 จังหวัด ยืนยันไม่ใช่การล็อกดาวน์ ซึ่งที่ผ่านมา การล็อกดาวน์คือ การห้ามเดินทางให้อยู่เฉพาะในบ้าน ซึ่งหากยังควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ได้อาจมีคำสั่ง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ได้อนุมัติงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุขในการจัดซื้อวัคซีนในระยะแรกจำนวน 2 ล้านโดส โดยในช่วงปลายเดือน มี.ค.ประมาณ 80,000 โดส สำหรับประชาน 400,000 คน ปลายเดือน เม.ย.อีกจำนวน 1 ล้านโดส เพียงพอรองรับประชาชน 500,000 คน ปลาย พ.ค.นี้ จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวน 26 ล้านโดส รองรับประชาชน 13 ล้านคน ทั้งหมดต้องผ่านมาตรฐาน อย.และวันนี้ได้อนุมัติสั่งจองวัคซีนเพิ่มอีก 35 ล้านโดส โดยทั้งหมดก็จะเพียงพอต่อประชาชนราว 60 ล้านคน

การจัดสรรวัคซีนจะให้ผู้ที่มีความเสี่ยงผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังก่อน และผู้ที่มีความจำเป็น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 26 ล้านโดสจะเริ่มส่งในเดือน มิ.ย.นี้ วัคซีนล็อตต่อ ๆ ไปจะจัดหาจากประเทศต่าง ๆ เพิ่มเพื่อให้รวดเร็วและเพียงพอ ขณะที่การผลิตวัคซีน โดย บ.สยามฯ ได้ทรงพระราชานุญาติในการผลิตวัคซีนได้ คาดว่าจะผลิตวัคซีนได้ปีละ 200 ล้านโดส ฉะนั้นก็น่าจะเพียงพอต่อการผลิตวัคซีนทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เอกชนจัดหาวัคซีน ทั้งนี้ต้องผ่านมาตรฐาน อย.ขณะที่ผลข้างเคียงที่จะนำมาใช้อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้

นอกจากนี้ ได้สั่งการ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ก.คลัง สภาพัฒน์ สำนักงบประมาณในการดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนนี้ และมาตรการต่าง  ๆ จะทยอยออกมาและบางส่วนจะขยายเวลาต่อไป เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

ขณะที่ กรณีบ่อนการพนันได้ตั้งคณะทำงานติดตามในเรื่องดังกล่าวแล้วจะดำเนินการลงโทษเจ้าหน้าที่และเข้มงวดทุกอย่างขณะที่ผู้ที่เดินทางไปเล่นพนันขอให้เข้ารายงานตัวเพื่อตรวจคัดกรองโรค

นายกฯยังขอความร่วมมือและความเข้าใจในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งนี้การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อให้สะดวกต่อการดูแลผู้ป่วย COVID-19 ในพื้นที่ เนื่องจากโรงพยาบาลทั่วไปมีหน้าที่ที่ต้องดูแลผู้ป่วยในโรคอื่นๆ ด้วย จึงมีความจำเป็นต้องตั้งโรงพยาบาลสนาม ยืนยันว่าโรงพยาบาลสนามมีการตรวจสอบคัดกรองเป็นอย่างดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง