อุทยานฯดังปิดหนี COVID-19 เขาใหญ่ฮิต 7 หมื่นคนเที่ยวปีใหม่

สิ่งแวดล้อม
5 ม.ค. 64
17:22
3,216
Logo Thai PBS
อุทยานฯดังปิดหนี COVID-19 เขาใหญ่ฮิต 7 หมื่นคนเที่ยวปีใหม่
อุทยานชื่อดัง “ดอยอินทนนท์-ทับลาน-ภูกระดึง-ปางสีดา” เริ่มทยอยปิดหนี COVID-19 หลังพบนักท่องเที่ยวจากพื้นที่เสี่ยงสีแดงเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่วนช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่ "เขาใหญ่" แชมป์ยอดฮิตคนเที่ยว75,950 คน รองลงมาดอยอินทนนท์ 37,777 คน

วันนี้ (5 ม.ค.2564) นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติบางแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี-นครราชสีมา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ปิดเส้นทางธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยว ส่วนที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานชั่วคราว ระหว่างวันที่ 5-18 ม.ค.นี้ เป็นการใช้อำนาจของหัวหน้าอุทยาน ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2562 ซึ่งสามารถตัดสินใจปิดได้หากพิจารณาเงื่อนไขเรื่องภัยพิบัติ อุบัติเหตุ และอื่นๆ 

กรณีที่ทั้ง 4 แห่งเริ่มปิดชั่วคราว เพราะพบว่ามีนักท่องเที่ยวจากพื้นที่เสี่ยง COVID-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้ามาท่องเที่ยว และอาจเสี่ยงต่อการควบคุมโรคระบาดได้ จึงปิดชั่วคราวเป็นรายพื้นที่
ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ทยอยปิดเพิ่มอีก 16 แห่ง

โฆษกกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ส่วนอุทยานทั้ง 140 กว่าแห่งที่เหลือยังเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงฯ ยังเปิดให้ท่องเที่ยวได้ แต่ยังเคร่งครัดเรื่องการจองคิวล่วงหน้า จำกัดจำนวนคน และเคร่งครัดมาตรการคุมโรค ที่ผ่านมากรมอุทยานรับมือและเตรียมความพร้อมไว้อย่างรัดกุม แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นกับสถานการณ์ และนโยบายของรัฐบาลด้วย

กรณีการจองผ่านระบบผ่านแอป QueQ ไม่สามารถตรวจสอบเชิงลึกได้ว่านักท่องเที่ยวมาจากพื้นที่เสี่ยง COVID-19 หรือไม่ แต่ขอให้คนที่จะมาท่องเที่ยวต้องประเมินความเสี่ยงหากมาจากพื้นที่สีแดง ก็สามารถชะลอการเดินทางไว้ได้ ถือเป็นความรับผิดชอบคนเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่ม ปางสีดา-ทับลาน ปิดท่องเที่ยวชั่วคราว

ล่าสุดเพจสำนักอุทยานแห่งชาติ ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติเพิ่มเติมอีกหลายแห่งแล้ว เช่น ขุนน่าน ปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. อุทยานแห่งชาติเจ็ดสาวน้อย ปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.นี้ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ งดกิจกรรมเที่ยวชมถ้ำ /เล่นน้ำตก ปิดบริการที่พัก ลานกางเต็นท์ (เปิดชมน้ำตก 08:00-16:00 น) เริ่มวันที่ 5-31 ม.ค.นี้ โดยระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 นักท่องเที่ยวสามารถติดตามประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ในประกาศปิดการท่องเที่ยว ทั้งนี้เนื่องจากอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งปิดไม่เท่ากัน และไม่พร้อมกัน เนื่องจากแต่ละที่ปฏิบัติตามมาตการที่ผู้ว่าราชการจังหวัด

10 อันดับยอดนิยมเที่ยวปีใหม่

สำหรับ 10 อันดับอุทยานแห่งชาติยอดนิยมในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.63-4 ม.ค.64 พบว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังครองแชมป์ จำนวน 75,950 คน รองลงมาดอยอินทนนท์ 37,777 คน ภูหินร่องกล้า 20,278 คน แจ้ซ้อน 18,606 คน เขาพระวิหาร 14,908 คน ภูเรือ 12,336 คน ศรีน่าน 12,336 คน ภูชี้ฟ้า 11,013 คน คลองสาน 10,352 คน ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 10,203 คน

สำหรับอุทยานที่ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดแล้ว ได้แก่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ปางสีดา และภูกระดึง เนื่องจากพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก และมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดของการระบาด COVID-19 เช่น กทม.ระยอง ชลบุรี นนทบุรี สมุทรปราการ จึงมีการปิดพื้นที่ทั้งหมดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 5-18 ม.ค.นี้

อินทนนท์ปิดน้ำตกผาดอกเสี้ยว-งดเว้น 28 พื้นที่เดินทาง 

ส่วนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ประกาศปิดการท่องเที่ยวในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยว (เป็นการชั่วคราว) ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.นี้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวบริเวณอื่นๆ สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด เช่น จองคิวเที่ยวอุทยาน ผ่านแอป QueQ ผ่านจุดคัดกรองโควิดลงทะเบียน CM-CHANA ก่อนเข้าพื้นที่ ลงทะเบียนไทยชนะ สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะท่องเที่ยว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) 28 จังหวัด คือ ตาก นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง ชุมพร ระนอง และกทม.หากสามารถงดเว้นการเดินทางก็ขอให้งดเว้นการเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงนี้ไปก่อน แต่ถ้ามีความจำเป็นเมื่อเข้ามาใน จ.เชียงใหม่ และท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอิทนนท์ ต้องกักตัว (home quarantine) 14 วันก่อนเดินทางขอให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคระบาดจังหวัด เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามคำแนะนำของแพทย์ เมื่อเข้าท่องเที่ยวลงทะเบียนไทยชนะ ลงทะเบียน CM-CHANA จ.เชียงใหม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปีใหม่! ยังเที่ยวอุทยานทั่วไทยได้ แต่จำกัดนักท่องเที่ยว

เช็กขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง