รัฐบาลอินเดียเตรียมส่งออกวัคซีน COVID-19 ให้ประเทศเพื่อนบ้าน

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 64
07:02
857
Logo Thai PBS
รัฐบาลอินเดียเตรียมส่งออกวัคซีน COVID-19 ให้ประเทศเพื่อนบ้าน
รัฐบาลอินเดียประกาศพร้อมส่งออกวัคซีน COVID-19 ภายใน 2 สัปดาห์ หลังเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ซึ่งขัดแย้งกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าอินเดียจะห้ามการส่งออกวัคซีน เพื่อให้เพียงพอกับคนในประเทศที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 300 ล้านคนในเดือน ก.ค.นี้

วันนี้ (6 ธ.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียจะเริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับประชาชนทั่วประเทศในช่วงกลางเดือนนี้ และหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ รัฐบาลจะเริ่มส่งออกวัคซีนให้ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียใต้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาที่อินเดียมีต่อเพื่อนบ้านและประเทศที่เหลือทั้งโลก ในฐานะที่อินเดียเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยผลิตมากถึงร้อยละ 60 ของกำลังการผลิตทั้งโลก โดยมีรายงานว่าวัคซีนที่ส่งออกบางส่วน รัฐบาลอินเดียจะออกค่าใช้จ่ายให้

 


ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียวางเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 300 ล้านคนภายในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก ซึ่งวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติฉุกเฉินแล้วได้แก่วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และวัคซีนโคแวคซินที่ผลิตโดยสถาบันซีรัมแห่งอินเดีย

 


ถ้อยแถลงของทางการอินเดียในครั้งนี้ ขัดแย้งกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่ารัฐบาลห้ามบริษัทผู้ผลิตวัคซีนส่งออกวัคซีนไปต่างประเทศ เพราะต้องการให้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับความต้องการของประชาชนในประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง