"อนุทิน" แจงรัฐบาลไม่ปิดกั้นเอกชน จัดหาวัคซีน

สังคม
6 ม.ค. 64
14:08
213
Logo Thai PBS
"อนุทิน" แจงรัฐบาลไม่ปิดกั้นเอกชน จัดหาวัคซีน
"อนุทิน" รองนายกฯ และ รมว.สธ.โพสต์เฟซบุ๊กระบุรัฐบาลไม่ปิดกั้นเอกชน หรือผูกขาดการจัดหาวัคซีน COVID-19 พร้อมเดินหน้าจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 50% ของประชากร

วันนี้ (6 ม.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการจัดหาวัคซีน COVID-19 ยืนยันเร่งจัดหาและรัฐบาลไม่ผูกขาดการจัดหาและไม่ปิดกั้นเอกชนในการจัดหา โดยมีเนื้อหาดังนี้

นโยบายวัคซีน

1.รัฐบาลไม่ผูกขาด

2.ไม่ปิดกั้นเอกชน
.......
มีคำถามเรื่องวัคซีนมาเยอะ

ผมมอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนซึ่งเป็นคณะทำงานจัดหาวัคซีนและทำงานกันมาตั้งแต่กลางปี 2563 ชี้แจงให้ทราบความคืบหน้าทุกวันและตอบทุกคำถาม เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข

นโยบายที่ผมให้กับกระทรวงสาธารณสุขมาตั้งแต่ต้น คือ 1.รัฐบาลไม่ผูกขาดการนำเข้าวัคซีนและเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อม นำเข้าวัคซีนมาให้บริการแก่ประชาชนได้ แต่ต้องดำเนินการตามกฎหมายและไม่มีการโฆษณาให้จองซื้อ หรือ จ่ายเงินบางส่วนหรือเต็มจำนวน ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนพร้อมให้บริการเนื่องจากผิดกฎหมายซึ่งโรงพยาบาลทราบดีอยู่แล้ว

การจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 50% ของประชากรรวมของรัฐบาล มีเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน และสร้างความมั่นคงให้แก่ระบบสาธารณสุขของไทย จึงเป็นการให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

2. รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ยินดีและพร้อมสนับสนุนให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โรงพยาบาล สถานพยาบาล บริษัท และ สถาบันการศึกษา ผลิต และ จัดหาวัคซีน มาฉีดให้กับคนไทย ในประเทศไทย ซึ่งสถาบันวัคซีนแห่งชาติได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มมีการระบาด

ขณะนี้ อย.เปิดช่องทางพิเศษสำหรับการขึ้นทะเบียนวัคซีนมี บริษัทแอซตราเซเนเกาของอังกฤษ กำลังดำเนินตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนนี้ บริษัท sinovac จากจีน อยู่ในระหว่างประสานงานเพื่อเตรียมขึ้นทะเบียน ส่วนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ มีผู้แทนสอบถามเข้ามาแต่ยังไม่มีการดำเนินการ

ทีมแพทย์ทุกคนทำงานหนักทั้งกลางวันกลางคืนมีเป้าหมายเพื่อหยุดการระบาดให้ได้เร็วที่สุด เราพร้อมรับฟังคำวิจารณ์ คำติ คำแนะนำ เพื่อนำไปพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้นและยินดีตอบทุกคำถามเท่าที่จะตอบได้แต่ขอความกรุณา อย่าตั้งข้อกล่าวหา ข้อครหา จนทำให้ทุกคนไม่กล้าตัดสินใจทำงานเพื่อส่วนรวมแล้วตัวเองต้องได้รับผลกระทบในอนาคต

ยังมีอีกหลายเรื่องที่ทีมแพทย์ ต้องคิด ต้องตัดสินใจ ต้องทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะในรอบ 100 ปี ที่ผ่านมา เราไม่เคยเผชิญหน้ากับสถานการณ์การระบาดใหญ่แบบนี้มาก่อน

ดังนั้นจึงอยากจะขอความร่วมมือ ขอกำลังใจให้คนทำงาน ให้บุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้ทุกคนทำงานด้วยความมั่นใจเพื่อความสำเร็จของประเทศไทยและความปลอดภัยของคนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง