ตำรวจทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว ย่านหนองแขม

สังคม
6 ม.ค. 64
15:03
846
Logo Thai PBS
ตำรวจทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว ย่านหนองแขม
ตำรวจ ร่วม อย. ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุขายถุงมือใช้แล้ว 2 แห่งย่านหนองแขม เป็นรายเดิมที่เคยจับกุมเมื่อปี 63 พบของกลางถุงมือใช้แล้วจำนวนมาก แบ่งบรรจุใหม่ยี่ห้อ Panyos® และ PURE Glove มูลค่า 200 ล้านบาท

วันนี้ (6 ม.ค.2564) พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติวงษ์ กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลจับกุมแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วย่านหนองแขม พร้อมของกลางถุงมือรอการบรรจุประมาณ 3 ล้านชิ้น กล่องเปล่าเตรียมบรรจุ 95,000 กล่อง รวมมูลค่า 200 ล้านบาท


หลังได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในสถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 ซอยเพชรเกษม 81 แขวงและเขตหนองแขม กทม. ซึ่งปิดกิจการไปแล้ว เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. กับเจ้าหน้าที่ อย. จึงร่วมสืบสวนและเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสีที่มีสภาพทั้งดีและเสีย ลักษณะเหมือนถุงมือใช้แล้วใส่ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่แบ่งตามสี เพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลาง เป็นถุงมือรอการบรรจุกว่า 3 ล้านชิ้น กล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ Panyos® และ PURE Glove และยี่ห้ออื่นกว่า 5,000 กล่อง ถุงมือพร้อมจำหน่ายและอุปกรณ์การผลิตทั้งหมด


จากนั้นขยายผลสืบสวนพบความเชื่อมโยงไปยังบริษัทพันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท ที่ซอยเลียบคลองภาษีแจริญฝั่งเหนือ 8/4 เขตหนองแขม จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม พบเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกับที่ตรวจพบในแห่งแรก จึงทำการยึดของกลางทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ถุงมือพร้อมจำหน่ายยี่ห้อ Panyos® และยี่ห้ออื่น กล่องบรรจุภัณฑ์ถุงมือรอการบรรจุและอุปกรณ์การผลิตอีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าของกลางกว่า 200 ล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์และฐานผลิต ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ปคบ. ทางโทร. 1135 และขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจปคบ. และอย. ที่ร่วมมือกันดำเนินการตรวจค้นตรวจสอบทำให้สามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมากในครั้งนี้

 

ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนจึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วนอย. 1556 และหากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง