เช็กก่อน! 28 จังหวัดต้องมีหลักฐานขอเข้าพื้นที่สกัด COVID-19

สังคม
6 ม.ค. 64
16:06
66,566
Logo Thai PBS
เช็กก่อน! 28 จังหวัดต้องมีหลักฐานขอเข้าพื้นที่สกัด COVID-19
"นครปฐม" 1 ใน 28 จังหวัดเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด COVID-19 ออกประกาศแล้วของดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขต แต่ถ้าจำเป็นต้องมีหลักฐานแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ขณะที่แม่ค้าขายน้ำมะพร้าว-ชาวโซเชียล กังวลขั้นตอนที่ยุ่งยากขึ้น

กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อป้องกัน COVID-19 คือ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ผู้ที่จะการเดินทางเข้าพื้นที่ต้องแสดงหลักฐานการได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในท้องที่ภูมิลำเนาของผู้เดินทาง

วันนี้ (6 ม.ค.2564) นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ผู้กำกับบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครปฐม ลงนามประกาศจังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 4 /2564 เรื่องกำหนดมาตรการงดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด โดยระบุว่าการระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ได้ขยายขอบเขตการแพร่โรคออกเป็นวงกว้างกระจายไปในหลายเขตพื้นที่ และการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ โดยเฉพาะกรณีที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน

ประกอบกับมีการเดินทางของบุคคลจากเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดให้เป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งโดยส่วนใหญ่ยังไม่ปรากฏอาการของโรคเป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่ออกไปในลักษณะที่เป็นกลุ่มก้อน จนส่งผลให้เกิดเป็นการระบาดระลอกใหม่ในวงกว้าง

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2564 จึงให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็น ซึ่งต้องแสดงเหตุผล และหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเข้ารับการตรวจคัดกรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราช การกำหนด อันอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และทำให้ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางมากกว่าปกติ ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

แม่ค้ามะพร้าวกังวลขั้นตอนการเตรียมเอกสาร

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์แม่ค้าขายน้ำมะพร้าวน้ำหอม บอกว่าค่อนข้างกังวลเรื่องการเดินทางไปรับมะพร้าวที่ จ.นครปฐม ซึ่งปกติจะเดินทางสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อขนมะพร้าวมาขายที่กทม.ซึ่งต้องขนมะพร้าวมา 150-200 ลูกต่อครั้ง แต่หลังจากมีสถานการณ์ COVID-19 ระบาดในพื้นที่ นอกจากต้องป้องกันดูแลตัวเองแล้ว ยังต้องเตรียมหาเอกสารการขอเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าต้องออกจากที่ไหน และต้องไปส่งหรือยื่นให้กับใครเมื่อไปถึงจังหวัดที่ประกาศควบคุม

ช่วงหลังปีใหม่ น้ำมะพร้าวก็ขายไม่ค่อยดี และยิ่งมีขั้นตอนดินทางไปในพื้นที่ควบคุมต้องมีเอกสารก็อาจทำให้ต้องเว้นการไปรับสินค้า ซึ่งแม้ว่าจะเป็นกติกาที่ออกมาเพื่อควบคุมโรค แต่อยากให้มีการจัดระบบ

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลหลังจากเพจเฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ได้เผยแพร่รายละเอียดดังกล่าวพบว่ามีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่กังวลเรื่องการทำเอกสาร เช่น บางคนตั้งคำถามว่าถ้าอยู่นครปฐม แล้วมาทำงานที่ กทม.ทุกวันจะต้องทำเอกสารทุกวันหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้กรอกแบบออนไลน์ เพื่อการลดสัมผัส  

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดที่ ศบค.ขอความร่วมมืองดการเดินทางและหากจำเป็นต้องมีเอกสารรับรอง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร ชลบุรี ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรีราชบุรี ระนอง ระยอง ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี สระแก้ว สระบุรี และอ่างทอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.สั่งทุกจังหวัดเตรียมโรงพยาบาลสนามรับ COVID-19

ผู้ว่าฯ ราชบุรี ยืนยันไม่ตั้ง รพ.สนาม รับผู้ป่วยจังหวัดอื่น

เสียชีวิตคนที่ 66 ป่วย 365 คน ขอชะลอเดินทางถึง 1 ก.พ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง