กรมการขนส่งฯ งดบริการใบอนุญาต ที่ต้องเข้าอบรม

สังคม
6 ม.ค. 64
15:28
389
Logo Thai PBS
กรมการขนส่งฯ งดบริการใบอนุญาต ที่ต้องเข้าอบรม
กรมการขนส่งทางบก งดการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถที่ต้องเข้ารับการอบรมที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง พร้อมประสาน ผบ.ตร.ห้ามจับใบขับขี่หมดอายุ ในช่วง COVID-19

วันนี้ (6 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมการขนส่งทางบก มีประชาชนมาใช้บริการต่อใบอนุญาตขับขี่รถ เสียภาษี ต่อทะเบียน และธุรกรรมต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ ค่อนข้างบางตาลงจากปกติ ที่มีประชาชนมาติดต่อราชการจำนวนมาก โดยเฉพาะการขอทำใบขับขี่ของประชาชนรายใหม่มีกว่า 1,500 คนต่อวัน

แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ทางกรมการขนส่งทางบกได้นำสื่อออนไลน์มาใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนและเป็นการลดความแออัดกรณีประชาชนมารอใช้บริการ

 


นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัส COVID-19ในรอบนี้ถือว่ารุนแรงกว่าช่วงต้นปี2563 ทางกรมการขนส่งทางบกจึงได้ออกมาตราการ 4 ข้อ คือ

1.งด การให้บริการ ด้านการอบรมและทดสอบกรณีขอมีใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถหรือใบขับขี่และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถรายใหม่ทุกชนิด

2.งด ต่ออายุใบขับขี่ ที่ต้องอบรมที่สำนักงานทุกประเภท

3.งด การออกหน่วยเคลื่อนที่ ด้านทะเบียนและภาษีรถ และด้านใบอนุญาตขับรถ ณ หน่วยบริการเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชน และศูนย์บริการร่วม

4.งด การดำเนินการของโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ที่ตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2 -17 ม.ค.64 ส่วนโรงเรียนสอนขับรถ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ปิดตั้งแต่วันที่ 2-31 ม.ค.64

 


นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความร่วมมือผ่อนผันการบังคับใช้กฎระเบียบ ข้อบังคับ กับผู้ที่ใบขับขี่หมดอายุ ในช่วงนี้ไว้เป็นการชั่วคราวด้วย

ส่วนการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถที่ไม่มีขั้นตอนการอบรม ที่สำนักงานยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่ประชาชนจะต้องเข้าไปอบรมผ่านทางออนไลน์ คือเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com พร้อมมีระบบทดสอบ หากผ่านแล้วระบบจะให้จองคิวเข้ามาเพื่อมาทำบัตรใหม่ที่สำนักงาน ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน และลดจำนวนผู้มาใช้บริการต่อวันได้เกินครึ่ง


นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกยังมีบริการ DLT QR LICENCE เป็นแอปพลิเคชั่น QR ใบขับขี่ แสดงใบอนุญาตขับรถได้เสมือนจริง บริการข้อมูลส่วนตัว การขอความช่วยเหลือ และติดตามข่าวสารของกรมการขนส่งทางบกได้บนจอโทรศัพท์มือถือ

ประชาชนสามารถติดต่อ สอบถาม ติดต่อ กรมการขนส่งทางบก ได้ที่ โทร.1584 หรือ www.dlt.go.thหรือ Facebook กรมการขนส่งทางบก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง