สธ.เผยตั้งรพ.สนามในรง.แปรรูปอาหารทะเล เข้มมาตรการคุม COVID-19

สังคม
6 ม.ค. 64
16:37
306
Logo Thai PBS
สธ.เผยตั้งรพ.สนามในรง.แปรรูปอาหารทะเล เข้มมาตรการคุม COVID-19
สธ.แถลงขอประชาชนเข้มงวด สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ลดการแพร่เชื้อ COVID-19 ระบุกรณีการพบผู้ติดเชื้อในโรงงานผลิตอาหารกระป๋องรายงานไปแล้วช่วงก่อนหน้านี้ พร้อมตั้ง รพ.สนามในการตรวจคัดกรองแล้ว ผลตรวจ "อนุทิน" ไม่ติดเชื้อกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน

วันนี้ (6 ม.ค.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงสถานการณ์และความคืบหน้าผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19

นพ.โอภาส อธิบายถึงวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัส COVID-19 พร้อมเน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อได้ และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ลดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนอยู่ห่างกัน รวมถึงหมั่นล้างมือ และใช้แอปพลิเคชันหมอชนะเพื่อช่วยในการลดความเสี่ยงในการติดโรค พร้อมทั้งเร่งค้นหาเชิงรุกเพื่อลดและตัดวงจรการแพร่ระบายของโรค

ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น และลดระยะห่าง จึงยังถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

นพ.โอภาส กล่าวว่า วันนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อ 365 คน มาจากต่างประเทศ 16 คน ติดเชื้อในประเทศ 249 คน และหากรวมการค้นหาเชิงรุกในชุมชนและโรงงานวันนี้พบ 99 คน ทำให้การมี 2,610 คน รวม 9,331 คน กลับบ้าน 4418 คน เสียชีวิต 66 คน และมีการแพร่ระบาดใน 56 จังหวัด ส่วนใหญ่ โดยภาพรวมสถานการณ์มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแต่ชะลอตัว แต่ยังคงไม่ประมาทและหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน โดยเฉพาะใน จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ กรณี บริษัท พัทยา ฟู้ด อินดัสตรี จำกัด ซึ่งมีพนักงานราว 3,000 คน พบผู้ติดเชื้อ 914 คน โดยตัวเลขรายงานไปแล้วในช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ที่มีการพบผู้ติดเชื้อราว 500 คน และ 400 คน

ทั้งนี้ส่วนใหญ่พนักงานไม่มีอาการ โดยการพบผู้ติดเชื้อในโรงงานดังกล่าว เป็นการตรวจเชิงรุก ซึ่งโรงงานร่วมกับ จ.สมุทรสาคร ซึ่งดำเนินการคล้ายกรณีการพบผู้ติดเชื้อในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร โดยไม่ให้ออกนอกพื้นที่ และมีโรงพยาบาลสนามคัดแยกผู้ป่วยออกจากผู้ที่ไม่ป่วย

ซึ่งโรงงานให้ความร่วมมือดีมาก และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมาตรฐานของสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร โดยขอให้มั่นใจว่า จะไม่มีผู้ติดเชื้อออกมาสู่ชุมชน

ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องของโรงงานดังกล่าวมีมาตรฐานการผลิตที่ฆ่าเชื้อโดยใช้ความร้อนสามารถฆ่าเชื้อได้เป็นอย่างดี และมีบรรจุภัณฑ์ได้มาตรฐาน

ขณะที่กรณีแรงงานหลบหนีเข้าสู่ กทม.ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากมีรายงานโดยพลเมืองดี ที่พบเห็นและแจ้งให้ตรวจสอบ และพบว่าจากการตรวจหาเชื้อพบมีผู้ติดเชื้อ 7 คน เจ้าหน้าที่นำไปดูแลที่สถานีตำรวจ โดยแยกกับคนอื่น ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสการลักลอบพาแรงงานต่างด้าวเข้าสู่พื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

นพ.โอกาส ยังระบุว่า จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ที่มีความเสี่ยงสูง

หลังพบปะกับนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ซึ่งติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งผลตรวจนายอนุทิน มีผลเป็นลบ และผ่านมา 10 วันถือว่าปลอดภัย และจะกักตัวต่อจนครบ 14 วัน ขณะที่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ และขณะนี้ตรวจครั้งที่ 2 หลายคน ผลเป็นลบซึ่งขณะนี้ยังคงกักตัวอยู่ที่บ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พัทยาฟู้ด" สั่งดำเนินมาตรการเข้มข้น หลังพบ พนง.ติดเชื้อ COVID-19  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง