กองทัพเรือส่งมอบโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ที่สัตหีบ

สังคม
6 ม.ค. 64
17:16
577
Logo Thai PBS
กองทัพเรือส่งมอบโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ที่สัตหีบ
กองทัพเรือสนับสนุนการแพทย์หลัก เปิดพื้นที่ตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ที่ จ.ชลบุรี รองรับผู้ป่วยที่เฝ้าสังเกตอาการ หรืออาการไม่รุนแรง อีก 320 เตียง

วันนี้ (6 ม.ค.2564) พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนามพลเรือน แห่งที่ 3 ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ต.เกล็ดแก้ว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้แก่ สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ระลอกแรก กองทัพเรือจึงได้เตรียมพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนหน่วยงานราชการต่าง ๆ และกระทรวงสาธารณสุข โดยได้มอบหมายให้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยจากการติดเชื้อ COVID -19 กรณีเกินขีดความสามารถในการรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลหลัก ในพื้นที่จ.ชลบุรี จ.ระยอง และจ.จันทบุรี

 

โดยหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารฝึกของศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พื้นที่เกล็ดแก้ว เป็นโรงพยาบาลสนาม ประกอบด้วย อาคารอำนวยการ 1 อาคาร และอาคารรับผู้ป่วย 4 อาคาร โดยใช้อาคารฝึกที่ 13 อาคารฝึกที่ 14 อาคารที่ 15 และอาคารที่ 16 สำหรับเป็นที่พักผู้ป่วย โดยมีอาคารฝึกที่ 2 เป็นอาคารอำนวยการสำหรับเจ้าหน้าที่ สามารถรับผู้ป่วยได้สูงสุด 320 คน

เพื่อสนับสนุนและรองรับผู้ป่วยที่ผ่านการรักษาและสังเกตอาการ อาการไม่รุนแรง โดยให้มาพักรักษาและติดตามอาการต่อเนื่อง จนกว่าผลตรวจจะเป็นลบหรือไม่พบเชื้อแล้ว แต่หากพบว่ามีอาการหนักขึ้น ก็จะถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลหลักทันที

 

สำหรับโรงพยาบาลสนาม ซึ่งกองทัพเรือจัดตั้งขึ้น 3 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้รวมทั้งสิ้น 726 คน คือ
- โรงพยาบาลสนามศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จัดเป็นอาคารรับป่วยทั้งหมด 4 อาคาร จำนวนเตียงผู้ป่วยรวม 320 เตียง
- โรงพยาบาลสนามค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จัดเป็นอาคารรับป่วยทั้งหมด 3 อาคาร จำนวนเตียงผู้ป่วยรวม 174 เตียง
- โรงพยาบาลสนาม สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จ.จันทบุรี จัดเป็นอาคารรับป่วยทั้งหมด 4 อาคาร จำนวนเตียงผู้ป่วยรวม 232 เตียง

 

ซึ่งนอกจากโรงพยาบาลสนามทั้ง 3 แห่งแล้ว กองทัพเรือเตรียมความพร้อมและดำเนินการ ดังนี้

1.ให้กรมแพทย์ทหารเรือ จัดเตรียมโรงพยาบาลหลัก ประกอบด้วยโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าและโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สำหรับตรวจวินิจฉัยและรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก พร้อมทั้งเตรียมโรงพยาบาลเฉพาะโรค 2 แห่งคือโรงพยาบาลทหารเรือกรุงเทพ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

2. ให้หน่วยกองทัพเรือในพื้นที่ต่างๆ จัดพื้นที่ควบคุมเพื่อเฝ้าระวัง State quarantine สำหรับกำลังพล ดังนี้
1.พื้นที่กรุงเทพฯ จัดที่กรมยุทธศึกษาทหารเรือ
2.พื้นที่สัตหีบ จัดที่อาคารรับรองสัตหีบ และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
3.พื้นที่จ.จันทบุรี จัดที่กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด
4.พื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 จัดที่ฐานทัพเรือสงขลา
5.พื้นที่ทัพเรือภาคที่ 3 จัดที่ฐานทัพเรือพังงา
6.พื้นที่จ.นราธิวาส จัดที่ค่ายจุฬาภรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง