เชียงราย ตั้งอาสาสมัครแรงงานข้ามชาติ ช่วยสื่อสารป้องกัน COVID-19

ภูมิภาค
6 ม.ค. 64
20:49
376
Logo Thai PBS
เชียงราย ตั้งอาสาสมัครแรงงานข้ามชาติ ช่วยสื่อสารป้องกัน COVID-19
จ.เชียงราย จัด คุมเข้มป้องกันไวรัส COVID-19 พร้อมจัดตั้งอาสาสมัครแรงงานข้ามชาติ เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจ ปฏิบัติตัว ให้คำแนะนำแก่แรงงานข้ามชาติ

วันนี้ (6 ม.ค.64) นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์ covid 2019 เพื่อหารือรับทราบสถานการณ์ในการป้องกันแก้ไขสกัดกั้นยับยั้งและสื่อสารความเข้าใจแก่ประชาชนในกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา 2019

ในการประชุมครั้งนี้ คณะทำงานได้รับทราบผลการติดตามกรณีผู้ติดเชื้อชาวจ.นครปฐม ที่มีไทม์ไลน์ในพื้นที่ จ.เชียงราย จาก จ.พะเยา อ.เมืองเชียงราย อ.แม่จัน อ.แม่สาย และ อ.แม่ฟ้าหลวง ก่อนเข้าพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งค้นหาผู้มีความเสี่ยงสูงได้ 19 (ผลตรวจออกมาแล้ว10 เป็นลบทั้งหมด) และเสี่ยงต่ำ 107 คน เจ้าหน้าที่ได้จัด self monitor พร้อมตรวจที่พัก/ทำความสะอาด

ส่วนกรณีรายอื่น ๆ ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ มีการรับตัวที่สนามบิน มากักตัวในสถานที่พักใน hotel quarantine รวม 5 คน เป็นชาย 3 คนและหญิง 2 คน และกรณีชาวอำเภอเชียงแสน เสียชีวิตในต่างจังหวัด ไม่อยู่ในกรณีติดเชื้อ สามารถทำพิธีการศพที่ อ.เชียงแสน ต่อไป นอกจากนี้ หลังปีใหม่จะมีการเตรียมสุ่มตรวจหาเชื้อ Active Case Finding อีก 1,000 คน

 

จากคำสั่งจังหวัดเชียงราย ที่ 1/2564 ข้อ 2 ให้ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้สังเกตเข้มข้น และกักตัวเองสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน หรือเท่าที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย

ส่วนสถานที่รักษาตัว ทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แจ้งว่ามีขีดความสามารถรับผู้ติดเชื้อได้ 80 case หากเกินจะส่งไปที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และบุคคลต่างด้าวจะแยกส่งไปที่โรงพยาบาลแม่ลาว

ในส่วนของโรงพยาบาลสนาม ศบค.สั่งให้เตรียมในทุกจังหวัด ซึ่งจังหวัดเชียงรายเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลแม่ลาว และสำหรับ hospitel จะส่งเฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีอาการเบา มีห้องผู้ป่วย และมีทีมดูแลใกล้ชิด ซึ่งจะใช้โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย

ในส่วนของสำนักงานจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งกำหนดกรอบ ฉบับที่ 16 ขอความร่วมมือประชาชนป้องกันโรคหากไปที่เสี่ยงให้กักตนเอง 14 อีกทั้ง ไม่ให้มีบ่อนในพื้นที่ นอกจากนี้จะมีคนไทยลงทะเบียนขอกลับมาจากเมียนมาอีกจำนวนหนึ่งด้วย

 

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้เชิญผู้บริหารในพื้นที่ของแกรป ได้รับคำชี้แจงว่าพนักงานได้ผ่านการอบรมเป็นอย่างดี จะได้รับแจกหน้ากาก เจล และปฏิบัติตามระเบียบ ห้ามไม่ให้ฝ่าฝืนการส่งอาหาร

ส่วนสวัสดิการมีประกันสุขภาพ การว่างงาน และการใช้ e-payment ขณะที่ ฟู้ดแพนด้าก็เช่นเดียวกัน มีหน้ากากผ้า เจล การทำความสะอาดและกล่องอาหาร มีประกัน COVID-19 แก่พนักงานด้วย ส่วนด่านชายแดน,ด่านสกัดคัดกรอง ตามแนวชายแดน,รอยต่อพื้นที่ ให้ออกคำสั่งเพื่อขอขยายเวลาและเบิกจ่ายได้

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงรายชี้แจงว่า ได้จัดอุปกรณ์ป้องกันระวังการแพร่ระบาดไว้ที่สำนักงานพร้อมบริการประชาชน ให้ประสานขอข้อมูลการตรวจหาเชื้อแรงงานข้ามชาติ กับสาธารณสุขและฝ่ายปกครอง พร้อมกับออกตรวจแนะนำสถานประกอบการเข้มงวดมาตรการสาธารณสุข และให้เตรียมรณรงค์จัดระเบียบให้แรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบตามมติ ครม.

 

พร้อมกันนี้ ให้จัดดำเนินการจัดตั้งอาสาสมัครแรงงานข้ามชาติ เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจ ปฏิบัติตัว ให้คำแนะนำแก่แรงงานข้ามชาติ กับทั้งขอให้กำชับพนักงานขับรถของส่วนราชการให้ใช้ความระมัดระวังรักษาความสะอาด ส่วนจับสัมผัสทำความสะอาดทุกครั้งทุกชิ้น โดยเฉพาะเวลาเติมน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย

สำหรับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งมาตรการการจัดกีฬาให้เป็นไปตามประกาศ กท.ป้องกันตามคู่มือ กรณี อ.เมืองเชียงราย เข้าตรวจคัดกรองการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม รร.สามัคคี เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยสาธารณะ จากสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อโรค COVID-19 อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง