งดเปิดไทม์ไลน์คนติด COVID-19-แจ้งสถานที่เสี่ยงแทน

สังคม
7 ม.ค. 64
11:57
2,929
Logo Thai PBS
งดเปิดไทม์ไลน์คนติด COVID-19-แจ้งสถานที่เสี่ยงแทน
เพจดัง Drama-addict สนับสนุนเปิดสถานที่เสี่ยง COVID-19 ในระดับจังหวัดแทนการเปิดไทม์ไลน์รายบุคคล ขณะที่ สสจ.สมุทรปราการ ยืนยันทุกพื้นที่คือความเสี่ยงติดเชื้อ ไทม์ไลน์ผู้ป่วยจึงไม่มีความจำเป็น ขอให้ใช้กับแพทย์

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบเรื่องการทำไทม์ไลน์ผู้ป่วย COVID-19 บางจังหวัดที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าบางพื้นที่มีความละเอียดเกินไป และบางจังหวัดก็ไม่ได้ลงรายละเอียด และไม่ครบทุกพื้นที่ จนทำให้เกิดความสับสน

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ระบุว่า บางจังหวัด ประกาศไม่ลงไทมไลน์แล้ว อันนี้ไม่ต้องตกใจ กรณีที่มีการแพร่ระบาดแบบสุดๆแล้วจนแดงเถือกไปทั่ว ไทมไลน์ไม่มีประโยชน์อีกต่อไป เพราะสอบสวนโรคไปทางไหนก็เจอผู้ติดเชื้อเจอพื้นที่เสี่ยงแทบทุกที่แล้ว ให้เน้นการกักกันโรค และให้คนงดออกนอกบ้านไปเลย คือเน้นการกักกันโรคไปเลยดังนั้นจังหวัดไหนไม่มีไทมไลน์แล้ว ก็ประมาณนั้น

ทุกพื้นที่เสี่ยงสูง-ไทม์ไลน์ไม่จำเป็น

เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ในการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของของ COVID-19 ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จ.สมุทรปราการ หนึ่งในพื้นที่พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 152 คน ติดเชื้อในจังหวัด 98 คน และรับส่งต่อเพื่อรับรักษา 54 คน 

การบอกไทม์ไลน์จึงไม่มีความจำเป็น เพราะว่าต้องป้องกันตัวเอง ตอนนี้ต้องคิดว่าทุกพื้นที่เป็นสถานที่เสี่ยง การบอกไทม์ไลน์บางครั้งไม่มีความจำเป็น

นพ.รณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรปราการ ชี้แจงในการแถลงข่าว พร้อมระบุว่า การบอกไทม์ไลน์อาจจะกระทบกับผู้ป่วย และในบางพื้นที่ประชาชนอาจจะไม่ระมัดระวังตัวเพื่อป้องกัน COVID-19 แต่ความจริงคือต้องระวังในทุกพื้นที่ เพราะไม่รู้ว่าผู้ติดเชื้อไปที่ไหนมาบ้าง

พบว่าผู้ติดเชื้อ 100 คน ที่มีอาการและมาที่โรงพยาบาลเพียงแค่ 20 คน ส่วนอีก 80 คนไม่มีอาการ ถ้าจะป้องกันต้องป้องกันทุกที่ทุกเวลา และควรมีไทม์ไลน์ไว้สำหรับบุคลากรทางสาธารณสุขในการติดตามป่วยเข้ามาสู่การรักษา  แต่ประชาชนทั่วไปต้องคติดว่าทุกพื้นที่มีโอกาสติดเชื้อดีที่สุด

ขณะที่พบว่าที่จ.ชลบุรี ได้ใช้การแจ้งสถานที่เสี่ยง COVID-19 เพื่อแจ้งให้ประชารับทราบข้อมูลแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นนทบุรีเปิดไทม์ไลน์อีก 7 คนติด COVID-19 เป็นพระ-พ่อค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง