ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น-ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี

สังคม
7 ม.ค. 64
11:32
292
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น-ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีขึ้น ให้สารอาหารทางสายยางได้เต็มที่ คาดถอดเครื่องช่วยหายใจภายใน 1-2 วัน และเข้าสู่ระยะพักฟื้น 2-3 สัปดาห์

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ว่า เป็นข่าวค่อนข้างดี ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ สามารถนอนท่าหงายได้ตลอด และให้สารอาหารทางสายยางได้เต็มที่ ไม่มีอาหารค้าง สะท้อนว่าระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี สภาพทั่วไปของคนไข้ดีขึ้น ทั้งอาการโดยทั่วไป ผลเลือดและการเอกซเรย์ปอด

ทุก ๆ ตัวชี้วัดไปด้วยกันหมด ว่า อาการผู้ว่าฯ น่าจะดีขึ้น คาดว่า 1-2 วัน เตรียมถอดเครื่องช่วยหายใจ

สำหรับขั้นตอนการรักษาต่อไป จะทยอยปรับให้ใช้เครื่องช่วยหายใจน้อยลง กระทั่งคนไข้หายใจเองได้ก็จะนำท่อช่วยหายใจออก จากนั้นเข้าสู่ระยะพักฟื้น กินอาหารเอง อาจอยู่โรงพยาบาลให้ครบ 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อ โดยระยะฟื้นตัวอยู่ที่ 2-3 สัปดาห์


ขณะที่อาการของนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ภรรยาของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ซึ่งพบติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้อาการเรียบร้อยดีทั้งหมด


ศ.นพ.ประสิทธิ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า การปรับท่านอนคว่ำไม่ได้ใช้กับผู้ป่วย COVID-19 ทุกคน แต่ปรับท่านอนคว่ำในผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องใส่ท่อหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากการทำงานของปอดแย่อยู่ เพื่อให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนดีขึ้น ส่วนผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง หายใจได้เองตามปกติ และเนื้อปอดทำงานได้ในเกณฑ์ปกติ ก็สามารถนอนได้ในท่าปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง