"หมอทวีศิลป์" ยันไทม์ไลน์ COVID-19 จำเป็น-บางคนปิดข้อมูล

สังคม
7 ม.ค. 64
12:45
536
Logo Thai PBS
"หมอทวีศิลป์" ยันไทม์ไลน์ COVID-19 จำเป็น-บางคนปิดข้อมูล
"หมอทวีศิลป์" ยืนยันไทม์ไลน์ผู้ป่วย COVID-19 ยังจำเป็นต้องเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบข้อมูลสถานที่เสี่ยงสัมผัสติดเชื้อ รวมทั้งช่วยในการสอบสวนโรค แต่ยังมีปัญหาผู้ป่วยบางคนไม่ร่วมมือปกปิดข้อมูล เพราะอาจเข้าพื้นที่ผิดกฎหมาย

วันนี้ (7 ม.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตอบคำถามกรณีว่ายังจำเป็นต้องเปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย COVID-19 หรือไม่ โดยยืนยันว่าตามหลักการควรต้องเปิดเผย ซึ่งบางจังหวัดมีผู้ป่วยหลายร้อยคน แต่บางจังหวัดถ้าเป็นพื้นที่สีเขียวและสีเหลืองที่ยังมีน้อย ก็ควรนำมาเปิดเผยกับปรชาชนเพื่อให้รู้ประวัติ อาการ สาเหตุ และแหล่งติดเชื้อ เช่น ถ้ามาจากตลาด มาจากบ่อนการพนัน เพื่อสร้างความมั่นใจ

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ยังมีความจำเป็นตามเหตุผล 3 ข้อ บางจังหวัดมีคนติดเชื้อจำนวนมากบางวันละ 200-300 คน บางจังหวัดไม่ทันเพราะคนหนึ่งคนต้องสอบประวัตินาน และ2.ตอนนื้ทำแล้ว แต่ยังไม่ เสร็จ เช่นอาจจะเป็นรายที่ 10 ของจำนวน 200 คน เพราะถึงจะถ้ซักประวัติแล้วยังมีกระบวนการต่อเพื่อให้รู้ต้นทางที่ชัดเจนถูกต้อง เช่น เคสบุคลากรทางการแพทย์ติดใน ASQ ซึ่งเดิมคิดว่าเบอร์ 1 เป็นคนแรก แต่เมื่อสอบสวนแล้วกลายเป็นเบอร์ 4 ที่ติดเชื้อคนแรก

การที่มีคนติดเชื้อไม่ร่วมมือให้ข้อมูล เพราะเกี่ยวโยงกับโยงพฤติกรรมไม่ถูกกฎหมาย เช่น ซุ้มบ่อนไก่ บ่อนพนัน ทำให้ชุดข้อมูลที่ควรจะได้มายุ่งยากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม งดเปิดไทม์ไลน์คนติด COVID-19-แจ้งสถานที่เสี่ยงแทน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีพบคนจำนวนมากที่จ.ชลบุรี ไปรอการขอเอกสารเดินทาง 5 จว.ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยระบุว่าผู้ที่ให้การรับรองในการเอกสารเดินทางไม่ต้องถึงผู้ว่าฯ นายอำเภอ โดย แค่ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และนายจ้างสามารถออกเอกสารรับรองการเดินทางได้ ส่วนในอนาคตใน 5 จังหวัดและ 28 จังหวัดที่ต้องมีหนังสือรับรอง ตอนนี้ขอให้ทุกคนต้องมีแอปพลิเคชันหมอชนะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่น! แห่ทำหนังสือเดินทางผ่าน 5 พื้นที่สีแดง

ยกระดับคุมเข้ม! ห้ามเข้า-ออก 5 จังหวัดควบคุมสูงสุด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง