กกต.เดินหน้าไต่สวน "ก้าวหน้า" ทำตัวเสมือนพรรค

การเมือง
7 ม.ค. 64
13:11
153
Logo Thai PBS
กกต.เดินหน้าไต่สวน "ก้าวหน้า" ทำตัวเสมือนพรรค
เลขาธิการ กกต.เผยยังคงไต่สวนคำร้องแกนนำคณะก้าวหน้า แต่ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนคำร้องครอบงำพรรคเพื่อไทย พร้อมเผยชง ครม.พิจารณาประกาศเลือกตั้งท้องถิ่นระดับต่อไป คาดว่าเข้า ครม.ในวันที่ 12 ม.ค.นี้

วันนี้ (7 ม.ค.2564) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เปิดเผยถึงความคืบหน้าคำร้อง 2 คำร้อง คือนายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และคำร้องแกนนำคณะก้าวหน้าทำตัวเสมือนพรรคการเมืองหรือไม่ว่า มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนไป 1 เรื่อง คือเรื่องคณะก้าวหน้า แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และมีการเชิญผู้ร้องมายืนยันข้อกล่าวหาแล้ว แต่ยังไม่มีการเชิญผู้ถูกร้อง หรือแกนนำคณะก้าวหน้ามาชี้แจง

เบื้องต้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการไต่สวนดำเนินการก่อน และตามระเบียบการสอบสวนขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และสามารถขอขยายเวลาได้ และย้ำว่ากระบวนการต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ เพราะกระบวนการยุติธรรมต้องมีการรวมพยานหลักฐานให้ได้ข้อเท็จจริงในรูปของพยานบุคคล วัตถุ หรือเอกสาร ก่อนที่จะวินิจฉัยในข้อกฎหมาย อาจไม่ได้รวดเร็ว ซึ่ง กกต.พร้อม หากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือนายปิยบุตร แสงกนกกุล จะเข้ามาชี้แจงในฐานะผู้ถูกร้อง เพราะ กกต.ต้องฟังทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนเรื่องของพฤติกรรมตามข้อกล่าวหา "ทำตัวเสมือนพรรคการเมือง" เลขา กกต.อธิบายว่าตีความตามบทกฎหมายว่ามีลักษณะ หรือการกระทำใดที่เข้าข่ายตามคำร้อง ซึ่งไม่สามารถยกตัวอย่างการกระทำได้ เพราะจะเป็นข้อเท็จจริงแต่ละกรณีไป ที่เป็นเรื่องกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงด้วย

ปฏิเสธข่าวลือ "เพื่อไทย" ถูกยุบพรรค

เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีคำร้องนายทักษิณ ชินวัตร การครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า จะพิจารณาว่าเป็นการครอบงำนิติบุคคลหรือไม่ ซึ่งเป็นการกระทำของกรรมการบริหารพรรคในรูปการประชุมที่ปล่อยให้มีการครอบงำ ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่างๆ โดยปฏิเสธกระแสข่าวว่าคำร้องนี้เข้าข่ายทำให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรค เพียงแต่ได้ยินข่าวลือเท่านั้น และเป็นคนละส่วนที่ตอบข้อหารือ กกต.เชียงราย เรื่องผู้ช่วยการหาเสียง

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่าขณะนี้ได้รับรองการเลือกตั้ง อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.ไปแล้ว 29 จังหวัด ขณะเดียวกัน กำลังตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่มีทั้งสิ้น 478 คำร้อง เป็นสำนวนคดีกว่า 200 เรื่อง จึงยังประกาศรับรองยังไม่ครบ โดยในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาครบทั้ง 76 จังหวัด

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับถัดไป รอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งต้องดูว่าการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า ในวันที่ 12 ม.ค. ว่าจะเป็นอย่างไร หาก ครม.เห็นชอบจะเข้าสู่การดำเนินการตามมาตรา 142 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น แต่หาก ครม.ยังไม่มีมติใดออกมาและยังไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในเดือน มี.ค.นี้ อาจส่งผลให้ต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ด้วยเพราะจำนวนประชากรที่เปลี่ยนไปตามกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต.ยังได้กล่าวอวยพร เนื่องในวันปีใหม่ต่อสื่อมวลชนประจำ กกต.ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" ให้ถ้อยคำปมคณะก้าวหน้าทำตัวเสมือนพรรค 

ตั้ง คกก.สอบ "คณะก้าวหน้า" ดำเนินกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง 

ลาม! งดให้ "คณะก้าวหน้า" ใช้พื้นที่เปิดตัวผู้สมัคร "อบจ.ภูเก็ต" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง