"อนุทิน" ลั่นไม่โหลดไม่ผิด หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น #หมอชนะ

สังคม
7 ม.ค. 64
15:03
1,447
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลั่นไม่โหลดไม่ผิด หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น #หมอชนะ
โซเชียลวิจารณ์สนั่น #หมอชนะ หลังโฆษก ศบค.ชี้ไม่โหลด ถือว่าผิดกฎหมายตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชี้ประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์หรือเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต ล่าสุด "อนุทิน" รมว.สาธารณสุข ลั่นไม่โหลดไม่ผิด ชงนายกฯ แก้ไขคำสั่ง

วันนี้ (7 ม.ค.2564) หลัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า มีการยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค โดยต้องมีแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ในโทรศัพท์ ควบคู่กับการใช้แอปฯ "ไทยชนะ" พร้อมย้ำว่า หากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วไม่มีแอปฯ "หมอชนะ" จะถือว่าละเมิดข้อกฎหมายตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 17 

ล่าสุด #หมอชนะ กำลังทะยานติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ไทย โดยมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทวีตถึงแฮชแท็กดังกล่าวแล้วกว่า 100,000 ครั้ง ส่วนใหญ่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความพร้อมของประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟน หรือบางส่วนเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต บางส่วนบอกว่าโทรศัพท์บางรุ่นของผู้สูงอายุไม่รองรับการใช้อินเทอร์เน็ต หากมีการบังคับใช้กฎหมายอาจต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย เป็นการผลักภาระให้ประชาชนมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางส่วนกังวลถึงความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปฯ ด้วย


ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรี และผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ก็ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า คิดแบบนี้ได้อย่างไร จะลงโทษผู้ติดโควิดแต่ไม่มี'หมอชนะ' จำคุก 2 ปีปรับสี่หมื่นบาท ต่อจากนี้เราจะเห็นกลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย หลีกเลี่ยงไม่ตรวจโควิด เพราะกลัวติดคุก แล้วใช้ชีวิตปกติในชุมชน ไม่เปิดเผยตัว ประชาชนเจ็บมากพอแล้ว หยุดลงโทษประชาชน

 

 

บังคับใช้ "หมอชนะ" ขัดรัฐธรรมนูญ?

ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Ponson Liengboonlertchai เกี่ยวกับแอปฯ หมอชนะเช่นกัน โดยระบุว่า ภาครัฐกำหนดให้ประชาชนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยมีการกำหนดโทษทางอาญากรณีมีการฝ่าฝืน แต่ยังคงปรากฏข้อจำกัดของประชาชนแต่ละคนที่อยู่บนพื้นฐานที่แตกต่างกัน

ย่อมถือว่า มาตรการติดตั้งแอปพลิเคชั่น มีลักษณะเป็นการเพิ่มภาระ หรือจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของประชาชนเกินสมควรแก่เหตุตาม อันเป็นการขัด หรือแย้งต่อมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ภาครัฐต้องไม่ลืมว่า การมีภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งรวมถึงการมีหน้าที่ในการดูแลด้านสาธารณสุขนั้น ไม่ได้หมายความว่า เพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้น จะส่งผลให้รัฐสามารถออกมาตรการใดๆ ขึ้นมาก็ได้ตามอำเภอใจโดยมิได้คำนึงการเคารพและพิทักษ์รักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชนซึ่งก็เป็นอีกหน้าที่หลักหนึ่งของรัฐที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ด้วยเฉกเช่นเดียวกัน

ไม่โหลดไม่ผิด "อนุทิน" ชงแก้คำสั่ง

หลังมีกระแสคัดค้านออกมาอย่างต่อเนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์ ล่าสุด  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้แจ้งนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน หลังมีการออกคำสั่งให้ผู้ป่วย COVID-19 ต้องโหลดแอปฯ หมอชนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจ หากไม่โหลด มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือ มีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอปฯ หมอชนะ ได้ 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยตามที่ได้ชี้แจง พร้อมจะให้มีการแก้ไขคำสั่ง โดยให้ใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า ประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วย และไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วยหากไม่โหลดแอปฯ หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูล ในการสอบสวนโรค เท่านั้น ขอความกรุณาแจ้งต่อๆ ไปด้วย ไม่โหลด ไม่ผิด

 ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. นายอนุทินได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง