แนะนายกฯจัดระบบลงทะเบียนวัคซีน COVID-19 ล่วงหน้า

การเมือง
7 ม.ค. 64
15:17
255
Logo Thai PBS
แนะนายกฯจัดระบบลงทะเบียนวัคซีน COVID-19 ล่วงหน้า
"รองโฆษกพรรคกล้า" เสนอ "บิ๊กตู่" ในฐานะ ปธ.คกก.วัคซีนแห่งชาติ เร่งตั้งระบบลงทะเบียนวัคซีนล่วงหน้า ป้องกันรั่วไหล ห่วงบังคับใช้กฎหมายแอปฯ “หมอชนะ” กับกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ไม่เป็นธรรม

วันนี้ (7 ม.ค.64) นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม รองโฆษกพรรคกล้า กล่าวตั้งข้อสังเกตถึงวัคซีนโคโรนาแวคล็อตแรก จำนวน 200,000 โดส สำหรับผู้ที่ทำงานภาคสนามพื้นที่ควบคุมสูงสุด 20,000 คน และกลุ่มเสี่ยงอีก 180,000 คน ที่จะเข้ามาช่วงเดือน ก.พ.นี้ว่า เหลืออีกแค่ประมาณ 1 เดือนหรือไม่ถึงเดือนแล้ว นั่นหมายความว่า รัฐต้องเร่งเตรียมตัววางระบบบริหารจัดการกระจายฉีดวัคซีนให้มีประสิทธิภาพ ไม่เช่นนั้นอาจรั่วไหลนำไปฉีดให้บุคคลกลุ่มอื่นที่ไม่จำเป็นสูงสุด จึงฝากไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดทำระบบการลงทะเบียนล่วงหน้า บันทึกเลขบัตรประชาชน สำหรับบุคคลที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับวัคซีนรอบแรก เพื่อให้การใช้วัคซีนทุกขวดเป็นไปอย่างคุ้มค่าไม่ตกหล่น

ภาครัฐต้องคิดโดยด่วน เพราะถ้าถึงเวลาที่วัคซีนเข้ามาแล้ว แต่ระบบบริหารจัดการไม่รองรับ อาจทำให้การฉีดวัคซีนต้องล่าช้าออกไปอีก หรือไม่ก็เสี่ยงอาจรั่วไหลไปฉีดให้กับบุคคลกลุ่มอื่นที่ยังไม่จำเป็น ดังนั้นภาครัฐต้องจัดการระบบรองรับการฉีดวัคซีนเป็นการเฉพาะ กติกาต้องชัด ให้คนที่มีความเสี่ยงมากกว่าก่อน ป้องกันเส้นใหญ่ และจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการวัคซีนในล๊อตต่อ ๆ ไป สร้างโอกาสให้คนไทยทุกคนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศ 

รองโฆษกพรรคกล้า ยังตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ ศบค. แถลงถึงการบังคับใช้กฎหมายหากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่มีแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ว่า อยากให้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาให้ชัด เพื่อให้เวลากับประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างครบถ้วน เพราะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยเวลาสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน อาจจะมีเวลาให้ประชาชนเตรียมความพร้อมระยะหนึ่ง รวมถึงเป็นห่วงการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มบุคคลที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ซึ่งเป็นเรื่องผิดธรรมชาติ เพราะคนอีกส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้ และคนเหล่านี้ไม่ได้มีเจตนาทำผิด หรือละเมิดกฎหมาย แต่ไม่อาจทำตามได้ เพราะความจน หากไม่มีการยืดหยุ่น อาจทำให้เกิดปัญหาใหม่ซ้ำซ้อนได้ จึงขอให้มีการกำหนดกติกาเป็นการเฉพาะกับคนกลุ่มนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง