COVID-19 ระลอกใหม่ ทำคนไทยเครียดขึ้น แนะฉีด "วัคซีนใจ"

สังคม
7 ม.ค. 64
15:48
1,731
Logo Thai PBS
COVID-19 ระลอกใหม่ ทำคนไทยเครียดขึ้น แนะฉีด "วัคซีนใจ"
อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผยคนไทยมีภาวะเครียดขึ้น เหตุ COVID-19 ระลอกใหม่ แนะฉีดวัคซีนใจให้ตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อสู้วิกฤตอย่างเข้มแข็งและกลับมาฟื้นตัวได้

วันนี้ (7 ม.ค.2564) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงผลกระทบ COVID-19 ต่อสุขภาพจิตของคนไทย ว่า ย้อนข้อมูลปี 2563 พบว่า คนไทยเครียดสูงสุดในช่วงเดือนมีนาคม 2564 ช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 รอบแรก จากนั้นค่อย ๆ ลดระดับลงตามสถานการณ์การแพร่ระบาด กระทั่งสิ้นปี 2563 สถานการณ์สุขภาพจิตของคนไทยอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ปี 2564 พบว่า ภาวะความเครียดของคนไทยเริ่มกลับมาอีกครั้ง จากระดับ ร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 2 และร้อยละ 4 ตามลำดับ


นอกจากนี้ ได้สำรวจข้อมูลเพิ่มเติม ณ วันที่ 23-24 ธ.ค.2563 พบว่า ประชาชนรู้กังวล หรือตื่นตระหนกในสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร กรุงเทพฯ เชียงราย เชียงใหม่ ซึ่งกังวลว่าตนเองมีโอกาสติดเชื้อ ได้แก่ กังวลเมื่อต้องออกนอกบ้าน และการเตรียมความพร้อมป้องกันตนเอง ทั้งหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แต่ภาพรวมประชาชนยังมีกำลังใจในการต่อสู้เพื่อให้ผ่านวิกฤตในครั้งนี้ โดยได้รับกำลังใจจากคนใกล้ชิดและคนรอบข้าง

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ขอให้ประชาชนร่วมกันฉีดวัคซีนใจ เพื่อปรับตัวเผชิญสถานการณ์วิกฤตได้อย่างเข้มแข็งและฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ โดยมี 3 ระดับ ได้แก่ ระดับบุคคล ระดับครอบครัว และชุมชน ด้วยการป้องกันตัวโรคอย่างสม่ำเสมอ อย่าตื่นกลัว กรั่นกรองข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ และมีความหวัง พูดคุย สื่อสารเชิงบวก รวมทั้งการเห็นใจซึ่งกันและกัน

เราเข้าสู่สถานการณ์ที่อาจทำให้มีความกังวลใจ จำเป็นต้องเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม ด้านจิตใจอยากให้พวกเรามีวัคซีนใจ ในการเผชิญสถานการณ์ที่เกิดความเปลี่ยนแปลงในชีวิตและพร้อมรับมือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง