เร่งช่วยสวนส้มโอสมุทรสงคราม คนกลัวโควิด-19 ขายไม่ออก

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 64
16:04
1,045
Logo Thai PBS
เร่งช่วยสวนส้มโอสมุทรสงคราม คนกลัวโควิด-19 ขายไม่ออก
ผู้บริโภควิตกไม่กล้ากินส้มโอ จากสมุทรสงคราม เพราะกลัวเชื้อโควิด-19 ทำให้ส้มโอราคาตกในรอบเกือบสิบปี ผู้ว่าฯ เตรียมเปิดตลาดออนไลน์ ส่งออกสินค้า

วันนี้ (7 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวสถานีประชาชน ลงพื้นที่ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม หลังจากเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ประสบความเดือดร้อน เพราะราคาส้มโอตกต่ำในรอบหลายปี จำหน่ายหน้าสวนราคากิโลกรัมละ 15-25 บาท เนื่องจากผู้บริโภคกลัวติดเชื้อโควิด-19 เพราะสวนส้มโอ อยู่ในพื้นที่สีแดง ติดกับ จ.สมุทรสาคร

 


นางขวัญจิต พวงสวัสดิ์ เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ กล่าวว่า ปลูกส้มโอทั้งหมด 4 ไร่ ขณะนี้มีส้มโอที่ยังไม่ได้เก็บกว่า 3 ตัน ส้มโอที่อยู่บนต้นจะอยู่ได้อีกไม่เกิน 15 วัน หากไม่เก็บผลก็จะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา และทำให้ขาดทุนในที่สุด

หากประเมินความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 60,000 บาท แต่หากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อ คนยังวิตกไม่กล้ารับประทานส้มโอในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม ตนจะต้องแบกรับภาระค่าเช่าสวน และค่าบำรุงสวนเป็นรายเดือนต่อไปอีก ยิ่งทำให้ขาดทุนมากขึ้น


ด้านนายมนัส บุญพยุง เกษตรกร เปิดเผยว่า ถึงแม้ส้มโอจะอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็ไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคจะติดเชื้อโควิด-19 จากการรับประทานส้มโอ จึงเสนอให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

 


ในขณะที่ สุก โอกาศรัตน์ พ่อค้าคนกลาง กล่าวว่า ซื้อส้มโอจากเกษตรกรในช่วงปลายเดือนธ.ค.2563 มากว่า 20 ตัน ไม่คิดว่า สถานการณ์จะรุนแรงขนาดที่ ผู้บริโภคไม่กล้าซื้อส้มโอ ทำให้เครียดมาก ต้องขายส้มโอให้กับพ่อค้าคนกลางอีกทอดหนึ่งในราคาต่ำกว่าทุน


ด้าน นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนช่วยเหลือเกษตรกรสวนส้มโอ ด้วยการเปิดตลาดออนไลน์ คาดว่าระบบจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนม.ค.2564 นี้ พร้อมเตรียมขนส่งผลผลิตไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้รวดเร็วที่สุด และยืนยันว่า ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ จ.สมุทรสงคราม รสชาติดี ไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง