ชื่นชม! ทีมแพทย์ รพ.บ้านแพ้ว เล่าวินาทีทำคลอดแม่ป่วย COVID-19

สังคม
8 ม.ค. 64
07:41
6,269
Logo Thai PBS
ชื่นชม! ทีมแพทย์ รพ.บ้านแพ้ว เล่าวินาทีทำคลอดแม่ป่วย COVID-19
สื่อสังคมออนไลน์ร่วมชื่นชม ทีมแพทย์ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร วางแผนทุกขั้นตอน เพื่อทำคลอดแม่ป่วย COVID-19 หลังติดเชื้อจากพ่อที่ทำงานตลาดทะเลไท หวังให้เด็กปลอดเชื้อ ท่ามกลางความเสี่ยง หากผิดพลาดบุคลากร 30 ชีวิต เสี่ยงติดเชื้อด้วย

วันนี้ (8 ม.ค.2564) สื่อสังคมออนไลน์ร่วมชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร หลังเฟซบุ๊ก Nopparat Sutarapanakit ได้บอกเล่าภารกิจสำคัญในการทำคลอดแม่ป่วย COVID-19 โดยติดเชื้อจากพ่อที่ทำงานตลาดทะเลไท ทำให้การทำงานทุกอย่างต้องระดมกำลังวางแผนจากทีมแพทย์ทุกแผนก 

สำหรับโรงพยาบาลเล็กๆ ในพื้นที่สีแดมเข้ม ถ้าผิดพลาดนิดเดียวหมายถึงเจ้าหน้าที่เกือบ 30 ชีวิตมีโอกาสติดเชื้อ และคนทำงานคงหายไปหลายคน ในช่วงวิกฤตแบบนี้ ยิ่งขาดใครไม่ได้เลย 


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ระบุว่า แม่อาการดีไม่มีปอดอักเสบ โดยทีมแพทย์คาดหวังให้แม่เด็กรอถึงสัปดาห์ที่ 38 เพราะไม่ต้องการให้เด็กเกิดมาแล้วมีปัญหาเรื่องการหายใจ ถ้าต้องใส่ ETT อาจแพร่เชื้อให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้ ซึ่งแม่เด็กแอดมิตในวันที่ 31 ธ.ค. ทำให้ทีมแพทย์ต้องลุ้นกันในวันสิ้นปี เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน

หมอสูติ คิดหนัก เพราะหมอเด็กอยากรอถึง 38 weeks หมอเมดอยากรอให้ ครบ 10 วัน หลังจาก positive แต่หมอสูติบอกไม่ได้ ถ้าคลอดนอกเวลา ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นมหาศาล แล้วยังคิดว่าจะหาใครมาเลี้ยงเด็กเพราะพ่อแม่ยังไม่ครบกักตัว 28 วัน ได้คุณยายวัย 72 ปี ก็ยังดี แต่ต้องเน้นป้องกันตัว ถ้าพ่อแม่ได้กลับบ้าน ไม่งั้นติดหลังคลอด หมอเด็กก็เครียดอีก


หลังสรุปวันคลอดแล้ว เจ้าหน้าที่ยังต้องฝึกซ้อมแผนใหญ่ก่อนผ่าตัด 1 วัน เตรียมทีม เตรียมอุปกรณ์ และเตรียมห้อง โดยเน้นการสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันปนเปื้อน ก่อนที่วันจริงทุกอย่างจะดำเนินการไปอย่างสำเร็จปลอดภัยทั้งแม่และน้องโควิดา ที่เหล่าคุณหมดตั้งชื่อให้  โดยทีมแพทย์ระบุว่า ผู้ป่วยคนนี้ติดเชื้อจากสามีที่ต้องทำงาน เจ้าหน้าที่จึงเข้าใจและพร้อมจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังฝากให้ผู้ป่วยทุกคนอย่าปกปิดข้อมูล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัยไปพร้อมกับผู้ป่วยด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง