"กลินท์" เสนอเอกชนผนึกภาครัฐแก้ปัญหา COVID-19 เร่งด่วน

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 64
10:16
193
Logo Thai PBS
"กลินท์" เสนอเอกชนผนึกภาครัฐแก้ปัญหา COVID-19 เร่งด่วน
หอการค้าไทยเสนอเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด COIVD 19 อย่างเร่งด่วน พร้อมชี้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ช่วยติดตามประชาชนที่มีความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้ (8 ม.ค.2564) นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ของแรงงานข้ามชาติที่กำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ใหญ่มาก ควรต้องรีบตรวจและแยกคนที่ติดเชื้อ คนที่มีความเสี่ยง และคนที่ยังไม่ติดเชื้อออกจากกัน ซึ่งการตรวจหาผู้ติดเชื้อแบบไม่มีแผนรองรับที่ชัดเจนจะเกิดปัญหาตามมา

โดยเอกชนสามารถให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาและมีข้อเสนอแนะดังนี้ ควรตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมกันวางแผนระยะยาวในการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ เพื่อให้เกิดแผนการทำงานร่วมกันและสามารถระดมกำลังและทรัพยากรในการจัดการปัญหาได้อย่างทันสถานการณ์ รวมถึงการสื่อสารและแถลงข่าวต้องบริหารจัดการข้อมูลให้เป็น single message เพราะส่งผลกับความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือของข้อมูล ไม่ให้ประชาชนสับสน

แนะเร่งอนุมัติวิธีตรวจหาเชื้อที่รับรองผลได้

ผู้ประกอบการหลายรายใน จ.สมุทรสาคร มีศักยภาพที่จะบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติด้วยตนเอง ตั้งแต่การตรวจผู้มีเชื้อ ทั้งการตรวจแบบ rapid test และ PCR การใช้วิธีการทดสอบเพื่อหาผู้รับเชื้อแบบ rapid test จะช่วยได้มาก ทั้งเรื่องต้นทุนและความรวดเร็ว ดังนั้น ภาครัฐควรเร่งอนุมัติการตรวจ rapid test ว่าแบบใด สามารถรับรองผลตรวจได้

การกักพื้นที่ในเขตควบคุม local quarantine จนกระทั่งมีภูมิต้านทาน ควรดูแลผู้ติดเชื้อและผู้มีความเสี่ยง ตามประเภทของชุมชนและอัตราการติดเชื้อ หลังจากการตรวจเชิงรุกตามชุมชน เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อต้องหาสถานที่ในการแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการ เพื่อลดการแพร่เชื้อ และการติดเชื้อซ้ำ เช่น การแบ่งแยกชั้นการพักอาศัย หรือจำกัดบริเวณชัดเจนในที่พักอาศัย เป็นต้น

ทั้งนี้ ภาครัฐสามารถสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ดำเนินการช่วยดูแลแรงงานของตนเองได้ โดยภาครัฐควรช่วยสนับสนุนค่าตรวจ หรือใช้มาตรการลดหย่อนทางภาษีให้ผู้ประกอบการ มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่เชื้อของแรงงานข้ามชาติ ควรต้องฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้ออย่างถาวร ดังนั้นภาครัฐควรมีมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้เอกชนมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนสำหรับแรงงานข้ามชาติ

ชี้แอปฯ "หมอชนะ" ช่วยติดตามคนเสี่ยงได้เร็ว

นายกลินท์ กล่าวว่า การที่ภาครัฐขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันใช้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะช่วยให้สามารถติดตามผู้มีความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการลดการกรอกเอกสารหากการเดินทางในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพราะสามารถติดตามผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อแบบอัตโนมัติ หากไปยังสถานที่เสี่ยงหรือพบปะผู้มีความเสี่ยง ซึ่งประชาชนที่ไม่มี SMART PHONE ก็สามารถใช้วิธีอื่นในการบันทึกได้

สุดท้ายนี้ ภาคเอกชนพร้อมและยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐทำงานบูรณาการ กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับขับเคลื่อนของเศรษฐกิจไทยให้กลับมาฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลัง! ศบค.พบสื่อกู้วิกฤต แจงพายุข้อมูล COVID-19

"แต้ว ณฐพร" เผยผลตรวจเป็นลบ หลังผู้จัดการติดเชื้อ COVID-19

"หมอประสิทธิ์" จี้ตั้ง รพ.สนาม หลังพื้นที่เสี่ยงส่งสัญญาณเตียงไม่พอ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง