"ชวน" แนะฝ่ายค้านยื่นซักฟอกภายใน 1-2 เดือน

การเมือง
8 ม.ค. 64
11:03
90
Logo Thai PBS
"ชวน" แนะฝ่ายค้านยื่นซักฟอกภายใน 1-2 เดือน
ประธานสภาฯ แนะผู้นำฝ่ายค้านฯ ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายในเดือนนี้ หรือเดือนหน้า ขออย่ารอเปิดวิสามัญ เพราะต้องอาศัยอำนาจ รัฐบาล อำนาจส.ว.สนับสนุนด้วย

 

วันนี้ (8 ม.ค.64) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการ ยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ได้แนะนำไปยังนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎรว่า ให้เสนอญัตติดังกล่าวภายในเดือนนี้หรือเดือนหน้าซึ่ง จะอยู่ในกรอบเวลาของช่วงสมัยประชุม

เพื่อแจ้งญัตติ ให้รัฐบาลทราบและกำหนดวันต่อไป โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ขออย่าไปรอเปิดสมัยวิสามัญ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยปฏิบัติ เนื่องจากอำนาจส่วนนึงอยู่กับรัฐบาลและต้องอาศัยการเข้าชื่อระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมักจะไม่สำเร็จจึงต้องการให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสมัยสามัญ

เมื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเสนอญัตติดังกล่าวมาเมื่อใด ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนกรณีการระบาดของ COVID-19 จะไม่เป็นอุปสรรคเพราะตนเองได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สภาให้สภาได้เตรียมความพร้อมเพื่อความเข้มงวดกวดขัน สำหรับรองรับการประชุมแล้ว

ทั้งนี้ การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยจำนวนที่นั่งภายในห้องประชุมมีจำนวนจำกัด แม้จะสามารถเว้นระยะห่างและรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ทั้งหมด แต่เมื่อมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาอาจจะไม่มีความสะดวก ซึ่งเมื่อเวลาดังกล่าวมาถึง อาจต้องปรึกษาหารือกับรัฐบาลเพื่อเปิดประชุมวิสามัญเพื่อให้ญัตติหรือกฎหมายสามารถผ่านไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง