น้ำท่วมใต้ยังวิกฤต ชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่ม-อาหารสัตว์เลี้ยง

ภัยพิบัติ
8 ม.ค. 64
18:10
1,197
Logo Thai PBS
น้ำท่วมใต้ยังวิกฤต ชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่ม-อาหารสัตว์เลี้ยง
น้ำท่วม 4 จังหวัดชายแดนใต้ หลายหมู่บ้านขาดแคลนน้ำดื่ม อาหารสัตว์เลี้ยง ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจสงขลา เร่งค้นหาชาวบ้านที่ถูกกระแสน้ำซัดจมหาย

วันนี้ (8 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจสงขลา บินสำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใน อ.เทพา จ.สงขลา โดย พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา สั่งการเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการติดตามค้นหานายซุลกิฟลี ดอเลาะ ที่สูญหายระหว่างขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่ากระแสน้ำจนถูกน้ำซัดหายไป บริเวณบ้านคลองขุด ต.เทพา จ.สงขลา นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังต้องการอาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรค จึงจัดทีมแพทย์เข้าตรวจรักษาเบื้องต้น

สุไหงโก-ลก ตั้งศูนย์อพยพน้ำท่วม

ขณะที่ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโกลก มีปริมาณมากจนล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำเกือบทุกชุมชนแล้ว ประกอบกับน้ำป่าที่ไหลมาจาก อ.สุคิริน และบางส่วนไหลมาจากประเทศเพื่อนบ้านได้มาสมทบที่แม่น้ำโกลก ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมยังน่ากังวล

ล่าสุดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดศูนย์อพยพไว้ 2 แห่ง เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมสูง ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่เดือดร้อนอพยพมาอยู่แล้ว เกือบ 200 ครอบครัว

ที่ จ.ยะลา ชาวบ้านริมน้ำสายบุรี ที่รับน้ำจากเขื่อนบางลางที่ยังคงระบายน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำในเขื่อนอย่างต่อเนื่อง พบว่าน้ำท่วมบ่อน้ำตื้นและบ่อบาดาล จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำดื่ม รวมทั้งอาหารสัตว์เลี้ยง เพราะพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด มีเพียงถนนบางสายซึ่งตั้งอยู่บนที่สูง ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นมาบนถนนแทน จึงขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ

ส่วนที่ อ.เบตง จ.ยะลา ที่เกิดเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางสัญจรเข้า ออกหมู่บ้านในหมู่ 5 ต.ยะรม ล่าสุดพบว่าสามารถใช้เส้นทางได้แล้ว แต่ยังต้องระมัดระวังอาจเกิดดินสไลน์ซ้ำ เนื่องจากหน้าดินยังไม่แห้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องนำแผงเหล็กกั้นเพื่อเตือนประชาชน

 

ปัตตานีเฝ้าระวังน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ด้าน จ.ปัตตานี ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี ซึ่งต้องรับน้ำจากเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องจนระดับน้ำเกือบล้นตลิ่ง คาดว่า 1-2 วัน หากมีมวลน้ำเข้ามาสมทบน้ำอาจจะล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี

ส่วนที่ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง พบน้ำท่วมสูงถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องใช้เรือสัญจรแทน ชาวบ้านเริ่มกักตุนอาหาร เนื่องจากประเมินว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง